Modeling cái đầu, tay và chân.
Bước 1. Chúng ta chuyển đến khung nhìn front view, tạo tấm
Plane với các giá trị Length = 900 và Width = 721. Sau đó cho chúng ta
chỉ cần áp các chân dung nghiêng và chính diện vào để tham khảo trên tấm
Plane và hình tham khảo sẽ được đặt trên mặt phẳng như được hiển thị
dưới đây.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image002

Bước 2. Sau khi đặt ảnh tham khảo trên hình chiếu mặt trước
(front view) để thu nhỏ và phóng lớn ta có thể dùng các công cụ move
tool. Bây giờ hãy thay đổi khung nhìn left view thành right view, (bằng
cách kích phải Viewport sẽ có menu như ở hình dưới hoặc bấm phím R)


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image004

Bước 3. Như trong bước trước, chúng ta tạo thêm một mặt phẳng
với chiều dài 900 và chiều rộng 700 và sau đó áp tiếp hình tham khảo của
mặt nghiêng (nếu tấm kia áp mặt chính diện), So sánh tỷ lệ hình của hai
tấm cho khớp và kết quả được hiển thị phía dưới.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image006

Bước 4. Khi kết thúc với công việc áp ảnh và kiểm tra tỷ lệ,
chúng ta đặt Plane có ảnh tham khảo trên lưới trong khung nhìn như minh
họa ở dưới.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image008

Bước 5. Bây giờ chúng ta để cả hai plane đã áp ảnh hiện trở
lại. Sau đó, chọn cả hai plane rồi kích phải nhấp object properties. Bỏ
chọn Show frozen in grey trong màu xám như được hiển thị trong hình ảnh dưới. Tiếp theo, hãy kiểm tra xem các tùy chọn thuộc tính Freeze, bằng
cách nhấp phải chuột vào các Plane sau khi chọn chúng. Bằng cách chọn
tùy chọn này, bạn sẽ không sợ bị thay đổi trong khi điều chỉnh các đối
tượng khác.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image010

Bước 6. Bây giờ, chúng ta sử dụng một plane khác và convert to ‘EDIT POLY’.
Ta chuyển đổi về tính năng chỉ thấy đoạn cạnh, bằng cách bấm F4 trong
bàn phím. Vì vậy, bạn sẽ có thể xem nó một cách chính xác trong các
viewport.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image012

Bước 7. Bây giờ vào khung nhìn phải, tạo một đường line vẽ
theo mặt nghiêng của chân dung rồi extruding sẽ thấy kết quả như trong
hình dưới đây.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image014

Bước 8. Bây giờ chúng ta bắt đầu tạo con mắt. Có nhiều kỹ
thuật để tạo một con mắt, nhưng trong trường hợp này chúng ta chọn cách
đơn giản nhất. Tạo một cái ống (tube) với giá trị height segments=1, cap
segments=1 and sides= 8 và chỉnh kích thước bán kính sao cho bằng con
mắt như minh họa ở dưới


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image016

Bước 9. Bây giờ chọn lại các đỉnh phía sau và xóa chúng (vào chinh sửa poly).

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image018

Bước 10. Bây giờ cho chúng ta chọn mỗi đôi đỉnh và cho phù hợp với con mắt từ phía Front viewport như hiển thị dưới đây.

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image020

Bước 11. Bây giờ chúng ta hãy chọn những điểm ở hai góc của mắt và điều chỉnh chúng như hiển thị dưới đây.

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image022

Bước 12. Bạn nên tiếp tục cùng các cặp đỉnh khác và chỉnh cho phù hợp với độ cong của mắt theo hình ảnh. Như được hiển thị dưới đây.

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image024

Bước 13. Sau khi tinh chỉnh với các điểm của mắt, kết quả như
hiển thị dưới đây. Nếu bạn không thể có được những kết quả mong muốn.
Bạn phải kiên trì mới mong nhận được kết quả khả dĩ. Cần phải thực tập
đi thực tập lại và tốn nhiều nhiều thời gian học tập trong khi làm mô
hình ứng dụng trong 3DS max. Nên nhớ rằng, thực hành sẽ làm cho ta hoàn
hảo và nên thêm nhiều thời gian thực hành để có được những kết quả mong
muốn.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image026

Bước 14. Bây giờ, chúng ta hãy gắn (attach) mắt với các mắt,
đoạn với đường Spline vẽ theo mặt nghiêng đã tạo từ các bước trước.
Chọn mặt lúc trước và click vào phần lệnh ATTACH và sau đó chọn đối tượng (EYE) vừa tạo để chúng kết thành một đối tượng.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image028

Bước 15. Bây giờ chúng ta hãy chọn những cạnh gần nhau và nối chúng lại như được hiển thị dưới đây. (Dùng bridge nếu bạn dùng Max 8 trở lên, còn 7 trở xuống phải dùng target

weld).

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image030

Bước 16. Bây giờ hãy chọn đoạn vòng quanh mắt, và scale chúng để tinh chỉnh tiếp như hiển thị dưới đây.

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image032

Bước 17. Bây giờ chúng ta hãy chọn những mặt nhỏ (khe giữa hai
môi) và xóa nó. Xác định cạnh các khu vực môi ( sẽ xây dựng lại như với
mắt) như được hiển thị dưới đây.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image034

Bước 18. Bây giờ chúng ta hãy chọn những cạnh bên khu vực môi, bấm Shift nhấp chuột và kéo để 'extrude' cạnh như được hiển thị dưới đây.

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image036

Bước 19. Bạn đã sử dụng extrusion nhô ra thêm một số mặt và
cạnh, hãy kết hợp nó với các hình ảnh chân dung trong trong khung nhìn.
Nhấn Alt + X để chuyển sang chế độ xem lớn hơn nếu cần thiết.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image038

Bước 20. Hãy tinh chỉnh phần môi bằng một loạt các xoay
khung nhìn, di chuyển điểm… để hình sao cho khớp tương đối với hình mẫu
có sẵn như được hiển thị dưới đây.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image040

Bước 21. Sau khi tinh chỉnh, cũng làm như vậy ở hướng khác cho hai đường biên cũng như đỉnh tại khóe môi.

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image042

Bước 22. Tạo thêm một phân đoạn của khóe môi để xác định thêm cho rõ khe mép môi như hiển thị dưới đây.

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image044

Bước 23. Bây giờ, chúng ta xóa cạnh như hiển thị dưới đây.

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image046

Bước 24. Bây giờ chúng ta hãy chọn một cạnh từ front view xác
định các mặt phần má và dưới mắt và extrude nó ra bằng cách giữ phím
Shift nhấn chuột kéo như hiển thị dưới đây.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image048

Bước 25. Bây giờ hãy quan sát các phía để ép đường mới tạo ấp
sát hình mẫu. và sau khi qua một số bước extrusions bạn sẽ có kết quả
như hiển thị dưới đây.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image050

Bước 26. Hãy xem hướng của các extrusions mà sẽ xác định má như được hiển thị trong hình ảnh dưới đây.

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image052

Bước 27. Nối cạnh cuối cùng với cạnh của đường line của các bước trước.

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image054

Bước 28
Bằng cách sử dụng lệnh ‘TARGET WELD’ như các bước trước (nếu Max8 trở lên sẽ dùng lệnh bắc cầu)

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image056

Bước 29.Sử dụng lệnh symmetry

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image058

Bước 30. Bây giờ chúng ta áp dụng lệnh turbosmooth để xem kết quả như thế nào. Kết quả có vẻ khá như hiển thị dưới đây.

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image060

Bước 31. Hãy lưu dữ liệu (Save as với dấu +), để lưu dữ liệu
thường xuyên trong khi làm và cũng có thể lưu được nhiều bản sao của
bạn. Bây giờ nối cạnh mắt với cạnh mũi gần đó như được hiển thị dưới
đây.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image062

Bước 32. Bây giờ cho chúng tôi bắt đầu với khu vực họng và
sau đó chúng ta sẽ đi xuống và kết hợp nó với các mặt khác, thay đổi và
kéo các cạnh để extrude nó như các bước trên.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image064
Figure 32. Click here to view larger image.

Từ bước này trở đi các bạn tự dịch sang tiếng Việt hay xem hình minh họa để làm theo:

Step 33
After few more ‘EXTRUSIONS’ the result should be as shown below.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image066

Step 34
Now from the side view let us start extruding the edge which will define the fore head area and skull part as shown below.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image068Figure 34. Click here to view larger image.

Step 35
Now select the two border edges of nose and bridge them as shown below.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image070Figure 35. Click here to view larger image.

Step 36
Now let us select the border edges of cheek line and then ‘LOOP’ it and shift drag to ‘EXTRUDE’ it as shown below.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image072Figure 36. Click here to view larger image.

Step 37
Finally we shall weld the vertices so that there would be proper
flow of the facial muscle. Extrude one more time and start welding the
vertices. Resultant image would be similar the one shown below after
some tweaking.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image074Figure 37. Click here to view larger image.

Step 38
Now let us select the border of eye socket object and shift drag to
back where the eye balls are supposed to be situated as shown below.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image076Figure 38. Click here to view larger image.

Step 39
Now let us bridge the cheek edge and eye border edge as shown below.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image078Figure 39. Click here to view larger image.

Step 40
Let us do the same thing with it’s neighboring edges also. When
finished let us turn on the turbosmooth option to see how the face
looks so far, it seems quite good and close to what I expected. See the
below image.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image080Figure 40. Click here to view larger image.

Step 41
Now let us select the edges of lips and then ‘RING’ it and then let us right click go to ‘CONNECT’ option and add one segment as shown below.


Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image082Figure 41. Click here to view larger image.

Step 42
As explained above let us add one more segment as show below.

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image084Figure 42. Click here to view larger image.
Step 43
Now let us ‘TARGET WELD’ the lip border vertex with the cheek line vertex as shown below.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image086Figure 43. Click here to view larger image.
Step 44
Keep matching the lips area with the reference images from both front and side views. Using the ‘BRIDGE’ command we have to cover the upper lip area as shown below.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image088Figure 44. Click here to view larger image.
Step 45
Let us do the same thing with the lower area as well, same as we
did to cover up the upper lip area as explained in the above step.

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image090Figure 45. Click here to view larger image.
Step 46
We shall use a a pentagon face to cover the area which is let left empty and then let us select the borders and ‘CAP’ it as shown below.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image092Figure 46. Click here to view larger image.
Step 47
Now let us select the upper edges of the eye socket object and then
shift and drag to extrude out and then merge it’s corner vertex with
the line defining the centre of the eye as shown below.

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image094Figure 47. Click here to view larger image.
Step 48
Now let us select the edge and ‘EXTRUDE’ it to the back side from where the neck is going to start as shown below.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image096Figure 48. Click here to view larger image.
Step 49
Now let us select the border edges shift and drag to ‘EXTRUDE’ them out and scale them in a bit for defining the shape properly as shown below.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image098Figure 49. Click here to view larger image.
Step 50
Now let us merge the vertex with border of the eye socket block. Create one more ‘EXTRUSION’ and scale it in and merge it’s border vertex with eye as shown below.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image100Figure 50. Click here to view larger image.
Step 51
In the same way let us create more ‘EXTRUSION’ and then ‘TARGET WELD’ vertex as shown below.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image102Figure 51. Click here to view larger image.
Step 52
Now let us add two more edges to the eye socket object as shown below.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image104Figure 52. Click here to view larger image.
Step 53
Add let us create one more segment right above the nose as shown below.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image106Figure 53. Click here to view larger image.
Step 54
Now let us ring the upper lip area and open ‘CONNECT’ option box and add one more segment as shown below.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image108Figure 54. Click here to view larger image.
Step 55
Keep extruding edges and maintain the flow.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image110Figure 55. Click here to view larger image.
Step 56
Now once again select the edges and shift drag to extrude them out as shown below. Do not forget to save the file regularly.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image112Figure 56. Click here to view larger image.
Step 57
Now let us extrude out the edges which will define the cheek area as shown below.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image114Figure 57. Click here to view larger image.
Step 58
As I have said earlier, once you start modeling it takes lots of
time and patience to achieve the desire result. Keep tweaking with the
model till feel it is ok and fine. Extrude one more time. Our flow is
moving back and it will attach with head as shown below.

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image116Figure 58. Click here to view larger image.
Step 59
Now let us add one more segment on the back side of tModeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Kia%20kiaad and check the flow as shown below.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image118Figure 59. Click here to view larger image.
Step 60
Now let us do the same thing and add one more segment, this time after adding segment ‘BRIDGE’ it with the edges from the cheek area as shown below.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image120Figure 60. Click here to view larger image.
Step 61
As we all know it better to work with lower polygons in any type of
mesh since we shall the edge which is of no use. Select edge loop and
click on Remove option also remove the vertices as shown below.

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image122Figure 61. Click here to view larger image.
Step 62
Let us delete the two edges as shown in the below image as by doing
so we are going to make the life easier while modeling as these edges
are of no use. You can also remove the edge loop by hitting BACKSPACE
key in your keyboard.

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image124Figure 62. Click here to view larger image.
Step 63
Now let us select all the four edges and extrude it down and then ‘TARGET WELD’ to the corner vertex. And maintain the flow as shown below.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image126Figure 63. Click here to view larger image.
Step 64
Now let us select the edge and ‘RING’ it then add 3 segments as shown below.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image128Figure 64. Click here to view larger image.
Step 65
After some more detailing and tweaking you should get result similar to the one shown below.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image130Figure 65. Click here to view larger image.
Step 66
Now let us start working on the nose area. Start tweaking with
edges and create a which you feel looks like a nose as shown below.

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image132Figure 66. Click here to view larger image.
Step 67
Now let us add one more segment right on the nose and start giving it shape of a nozzle as shown below.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image134Figure 67. Click here to view larger image.
Step 68
Using a sphere we shall place an eye, you can either hide it or you can freeze it as shown below.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image136Figure 68. Click here to view larger image.
Step 69
Now let us select those four faces at the nozzle are of the nose
and then extrude it towards inner side. Create two Extrusions. And
delete the faces.

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image138Figure 69. Click here to view larger image.
Step 70
Finally let us extrude the upper area of the nose which will refine
the nose area properly, scale inside and start tweaking with it to get
better results.

Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image140Figure 70. Click here to view larger image.
Modeling cái đầu, tay và chân - hướng dẫn dựng hình mặt người  Image142Figure 71. Click here to view larger image.
Ok great we have finished with this part of tutorial on modeling a
face of a human character, I hope you really enjoyed by going through
this tutorial. We shall start later part of this tutorial (i.e.,
modeling tongue, tooth and ear) as early as possible. Keep working
harder and you’ll get much better output than this one.