0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0
Hãy tham gia diễn đàn 361dodesign ngay hôm nay và hãy đăng ký thành viên để có thể xem hiển thị hết diễn đàn + links download + và chia sẻ kinh nghiệm..v..v..!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Chúc các bạn một ngày vui vẻ..
0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0
Hãy tham gia diễn đàn 361dodesign ngay hôm nay và hãy đăng ký thành viên để có thể xem hiển thị hết diễn đàn + links download + và chia sẻ kinh nghiệm..v..v..!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Chúc các bạn một ngày vui vẻ..
0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0

Dịch vụ Thiết kế - In ấn - In Offset - Thế giới Thiết kế - Download phần mềm - Download Vector Free - Hỗ trợ Forum
 
Trang ChínhGalleryLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

 

 [Tài liệu] - Tìm hiểu và bảo dưỡng giàn tản nhiệt trong động cơ

Go down 
Tác giảThông điệp
fx125cctn

fx125cctn


Tổng số bài gửi : 64
Điểm tích lũy : 4676
Thích : 2
Tham gia : 06/02/2012

[Tài liệu] - Tìm hiểu và bảo dưỡng giàn tản nhiệt trong động cơ Empty
Bài gửiTiêu đề: [Tài liệu] - Tìm hiểu và bảo dưỡng giàn tản nhiệt trong động cơ   [Tài liệu] - Tìm hiểu và bảo dưỡng giàn tản nhiệt trong động cơ EmptyThu Feb 16, 2012 5:16 pm

Có nhiều bạn chơi xe nhưng ko biết bắt đầu từ đâu,mún
chơi hay mún tìm hiểu bất kì thứ gì thì điều tất yếu đầu tiên là mình
phải hiểu sơ về 1 phần của nó vì vậy mình làm bài này post lên để ae
mình có thể sơ lược về các bộ phận của xe cũng như cách sử dụng tốt xế
yêu của mình


Điều chỉnh thông số kĩ thuật không đúng

- Đối với động cơ xăng: Thời điểm đánh lửa và tỉ lệ hỗn
hợp khí có vai trò quyết định đến công suất của động cơ. Hệ thống nhiên
liệu của động cơ xăng có chức năng điều chỉnh tỷ lệ giữa xăng và không
khí để có được khí hỗn hợp tối ưu cho mọi chế độ làm việc khác nhau của
động cơ. Thông thường để đốt cháy hoàn toàn 1 gam xăng cần 15 gam không
khí, ta có tỷ lệ 1/15. Khi hỗn hợp có tỷ lệ 1/13 gọi là đậm xăng và 1/17
là nghèo xăng. Vì vậy để động cơ hoạt động tối ưu thì thời điểm đánh
lửa và tỉ lệ hỗn hợp khí phải được điều chỉnh đúng theo yêu cầu kĩ thuật
của nhà sản xuất. Ngoại trừ dòng xe phun xăng điện tử EFI tỷ lệ xăng
với không khí luôn được điều chỉnh theo tỷ lệ tối ưu tuỳ theo điều kiện
vận hành.


- Với xe sử dụng bộ chế hòa khí: nếu điều chỉnh không
đúng yêu cầu kĩ thuật các chế độ hoạt động của xe như chế độ không tải,
chế độ tăng tốc… sẽ dẫn đến hỗn hợp quá đậm hoặc quá nhạt, làm tổn hao
công suất động cơ gây nên hiện tượng nóng máy.


- Với xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử: có thể do
tắc vòi phun, hỏng bộ điều áp, hư hỏng bộ cảm biến, các đầu nối ống xăng
bị hở làm cho lượng xăng phun ra không yêu cầu về lưu lượng và áp suất
phun gây nên hiện tượng nóng máy.


- Với động cơ dầu (diesel): nếu việc điều chỉnh bơm cao
áp không đúng (về thời điểm phun và lưu lượng phun) thì sẽ gây nên hiện
tượng máy nóng, và nhả khói đen.


Nguyên nhân do vận hành sử dụng

- Hệ thống bôi trơn dùng không đúng loại dầu bôi trơn,
thiếu dầu bôi trơn hoặc dầu bôi trơn đã lão hoá vì vậy ảnh hưởng rất lớn
đến nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn.


- Với những xe chở quá tải mà khi leo dốc cũng thường làm
nước trong hệ thống làm mát sôi "sùng sục". Hãy chú ý đến nguyên nhân
này bởi vì nếu xe chở quá tải không những ảnh hưởng đến hệ thống làm mát
mà còn gây ra hư hỏng ở nhiều cụm chi tiết khác. Khi gặp trường hợp
nước sôi phải dừng xe nhưng không được tắt máy mà phải chạy ralăngti
chừng 10 phút mới tắt máy.


- Hệ thống làm mát bị hỏng: Hệ thống làm mát có tác dụng
đảm bảo các chi tiết ở chế độ nhiệt tối ưu khi làm việc, tránh hiện
tượng bị bó kẹt, bị cháy hỏng hoặc giảm tính năng cơ lý. Hệ thống này có
ít bộ phận nên công việc bảo trì khá đơn giản, nhưng chỉ một sơ xuất
nhỏ thì hậu quả khó lường với chiếc xe của bạn. Cường độ làm mát phải
đảm bảo không để các chi tiết của động cơ quá nóng hay quá nguội.


Tiện đây, xin nêu một số bệnh thường gặp của hệ thống làm mát. Khi đồng hồ báo nhiệt độ nước trong bình quá cao, có nghĩa là do:

+ Tắc két làm mát, két nước quá bẩn: Két nước gồm nhiều
ống dẫn nước dẹt, bố trí nhiều hàng so le, trong các lá tản nhiệt. Nếu
lâu ngày không được súc rửa sẽ gây nên tắc két làm mát, làm giảm tác
dụng tản nhiệt.


+ Quạt gió hỏng: Quạt gió dùng để tăng tốc độ lưu động
của không khí đi qua két tản nhiệt để tăng hiệu quả làm mát. Vì một
nguyên nhân nào đó (đai dẫn động lỏng, bị kẹt do vỡ bi, cánh quạt lỏng…)
làm quạt gió không hoạt động, gây giảm hiệu quả làm mát, và hiện tượng
nước sôi, nóng máy.


+ Bơm nước (bơm ly tâm): Trong hệ thống làm mát, bơm nước
có nhiệm vụ cung cấp nước cho hệ thống làm mát với lưu lượng và áp suất
nhất định. Nếu bơm yếu hoặc do dây đai dẫn động kém thì dẫn đến lưu
lượng và áp suất nước trong hệ thống không đảm bảo yêu cầu.


+ Kẹt van hằng nhiệt: Van hằng nhiệt có tác dụng rút ngắn
thời gian chạy ấm máy để giảm hao mòn của động cơ. Nguyên lý làm việc
của van hằng nhiệt là điều chỉnh lượng nước đi qua két làm mát theo
nhiệt độ của nước làm mát. Khi động cơ mới khởi động, nhiệt độ nước làm
mát còn thấp, van hằng nhiệt đóng đường nước làm mát đi vào két nước,
nước tuần hoàn không qua két làm mát. Khi nhiệt độ nước tăng lên đến 60
độ C, van bắt đầu mở dần để một phần nước qua két, khi nhiệt độ nước đạt
80 độ C, van hằng nhiệt mở hoàn toàn đường nước qua két làm mát.


+ Một trường hợp thường xảy ra đó là gioăng quy lát hỏng
sẽ làm nước trong hệ thống làm mát sôi dẫn đến máy nóng, lọt khí, dầu
vào trong hệ thống. Điều này dễ dàng bị phát hiện bởi trong nước có dầu
và sủi bọt. Khi gặp trường hợp này lập tức bạn phải ngừng nổ máy, gọi
cứu hộ đưa xe vào xưởng gần nhất để kiểm tra và khắc phục sự cố.


Để mắt đến hệ thống làm mát thường xuyên

Hê thống làm mát hoạt động tốt giúp tránh được những hậu
quả nói trên. Do vậy chúng cần được quan tâm đến, và nên nhớ là "Không
mở nắp két nước hoặc nắp bình nước khi máy đang nóng".


- Tự kiểm tra két nước mỗi tháng một lần, đề phòng bị rò
rỉ, các lá phin bị gãy, giữ cho két làm mát luôn sạch sẽ. Để két nước
không bị ăn mòn và giải nhiệt tốt, nên định kỳ dùng vòi phun nước tưới
cây (không phải là vòi phun áp lực) với một chiếc bàn chải lông mềm để
cọ rửa và làm sạch các kẽ ở giữa các lá tản nhiệt.


- Kiểm tra các đường ống dẫn nước. Việc bảo đảm tình
trạng của ống dẫn luôn ở trạng thái tốt là rất quan trọng. Hãy để ý đến
ống to gần nắp két nước và các ống nhỏ ở phía đáy két. Nếu thấy biểu
hiện bất thường như có vết nứt hay phù thì phải thay ống mới.


- Kiểm tra mức nước làm mát mỗi khi thay dầu máy. Tối
thiểu hai năm một lần, nên xả toàn bộ nước làm mát cũ và đổ nước mới.
Giữ cho bên trong hệ thống luôn sạch sẽ giúp ngăn ngừa bị ăn mòn.


- Mỗi năm một lần nên đưa xe vào các gara kiểm tra nhanh hệ thống làm mát
Về Đầu Trang Go down
 
[Tài liệu] - Tìm hiểu và bảo dưỡng giàn tản nhiệt trong động cơ
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» [Tài liệu] - Tìm hiểu và bảo dưỡng giàn tản nhiệt trong động cơ
» [Tài liệu] - Động cơ Exlink mới của Honda
»  Hướng dẫn từ cơ bản đến nâng cao Adobe Photoshop CS6 của KS Dương Trung Hiếu
» Trống đồng Đông Sơn. Ngọc Lũ Vector coreldraw cdr
»  Làm mịn da rất hiệu quả và đơn giản, 100% bằng PS

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0  :: Góc giải trí - Chia sẻ :: Kĩ thuật xe máy-
Chuyển đến