Lâu lâu ko có bài nào về kỹ thuật cả nên box kỹ thuật hơn nhàm chán. Em
mạo muội phọt bài này cho anh em tham khảo, nhất là mem mới.
Để ko mất thời gian em vào vấn đề luôn.
1 - Nhiệm vụ của bộ côn: đó là truyền tải lực quay của bánh răng gắn với trục biên tới bánh răng
chủ động của bộ số. Bằng cách ma sát các bề mặt lá côn (gồm lá thép và
lá phíp) mà lực truyền lớn hay nhỏ giữa 2 bộ bánh răng.
Sơ đồ truyền động như sau: Trục biên quay => bộ côn => quay trục
chủ động ly hợp số => quay bánh răng số => quay nhông nhỏ =>
quay xích => quay bánh sau.
Như vậy lực ma sát giữa các lá côn quyết định hiệu suất truyền động giữa trục biên với bánh xe.
2 - Nguyên lý hoạt động của bộ côn: +
Ở chế độ chưa bóp côn: lực căng của 5 lò xo đẩy bát côn ngoài
vào trong => ép chặt các lá côn lại tạo ra ma sát max giữa các lá
côn. Bát chủ động (quay chủ động theo trục biên) quay V1 kéo theo bát
côn (gắn với trục bánh răng số chủ động) quay V2. V1 ~ V2 tùy thuộc vào
độ ma sát giữa các lá côn.
+
Khi bóp côn => quay cần côn => quay trục cần côn theo
chiều kim đồng hồ => thanh răng di chuyển tịnh tiến ra ngoài =>
kéo nắp bát côn ra ngoài => giảm lực ép giữa các lá côn => lực ma
sát giảm xuống min => ngắt lực truyền từ trục biên đến bánh răng chủ
động trục số. Nghĩa là lúc này bát chủ động quay = số vòng tua máy (V1)
còn bát côn quay với tốc độ = tỉ lệ truyền giữa bộ bánh răng số (V2) V1 #
V2.
+
Khi nhả côn: lúc này lực kéo của thanh răng và nắp bát côn ko
còn => nắp bát côn bị ép vào trong do lực căng của 5 lò xo ép các lá
côn vào nhau như ở chế độ chưa bóp côn.
3 - Tháp lắp và thay thế.+
Tháo nắp bưởng máy sau khi đã tháo gác chân, cần khởi động, cần
côn. Chú ý: nới lỏng toàn bộ ốc sau đó mới tháo hoàn toàn. 1 chú ý nữa
là cẩn thận rách gioăng máy.
+
Tháo nắp bát côn: nởi lỏng từng vít theo hình ngôi sao rồi mới tháo hoàn toàn
Đến đây có 1 chú ý nhỏ: Nếu ko thay lá côn ko nên tháo rời các lá
ra ngoài vì qua quá trình sử dụng các lá côn mòn đều theo nhau, khi đổi
vị trí có thể dẫn đến bề mặt các lá không tiếp xúc hết. Còn tại sao nói
dừng lại ở đây xin đọc tiếp phần "các cách tăng độ bám côn"
+
Tháo các lá côn ra hết khỏi bát côn. Nếu chỉ dừng lại ở việc thay lá côn thì đọc tiếp phần lắp vào.
+
Tháo bát trong và bánh răng trục biên (hay còn gọi là bánh răng hú)
Chú ý: Ren bát trong là ren thuận còn ren trục biên là ren ngược. Nếu
cần phải lật lại bánh răng hú thì mới phải tháo bánh răng ở trục biên
thôi nha, chứ ko lại bảo em xui dại có thay côn mà tháo ra hết.
+
Tháo bát chủ động và bộ bánh răng hú : Bánh răng hú là bộ 2
bánh răng đồng trục được cố định với nhau bằng 3 lò xo nhỏ ở 3 rãnh.
Thực chất nửa bánh răng còn lại có tác dụng giảm độ rơ khi tăng giảm tốc
độ đột ngột giữa bánh răng trục biên và bánh răng bát chủ động.
4 - Xong phần tháo giờ chuyển đến phần lắp.+
Lắp lại các bánh răng như lúc ban đầu thì chắc em khỏi cần nói.
+
Lắp các lá côn: lắp theo thứ tự 1 lá phíp 1 lá thép theo chiều
từ trong ra. Nguyên bản gồm có 5 lá phíp và giữa nó là 4 lá thép nghĩa
là lá phíp ở trong cùng và cũng ở ngoài cùng.
+
Lắp lại nắp bát côn và cũng bắt ốc theo hình ngôi sao như lúc tháo ra.
+
Lắp lại bưởng máy. Chú ý: thanh răng quay về phía đuôi xe
+
Bắt lại ốc bưởng máy như ban đầu. Zậy là xong quá trình thay côn hay lật bánh răng hú.
5 - Các cách tăng độ bám côn.Đây chỉ là phần bunus thêm với các bác thích bắn côn hay thích máy bốc.
Với tuổi thọ của FX hiện nay, bề mặt của bát côn và nắp bát côn đã mòn
tương đối sau nhiều năm sử dụng. Vì vậy tỉ lệ ma sát giữa các lá côn cao
hơn em xin có mấy cách như sau:
a - Sử dụng các lá côn dày hơn, cái này em update sau vì chả nhớ tên.
b - Tăng chiều dài lò xo côn hoặc thay lò xo mới của Su RGV:
+ Ưu điểm: Độ bám của các lá côn tăng do lực ép của lò xo mạnh hơn
+ Nhược điểm: bóp côn nặng hơn
c - Đệm thêm long-đen vào vít bát côn:
+ Ưu điểm: giống như tăng lò xo côn và thêm nữa là kinh tế hơn
+ Nhược điểm: bóp côn nặng hơn
d - Ép thêm lá côn: có 2 kiểu ép thêm lá côn:
+ Dùng lá thép (nghĩa là đệm thêm 1 lá thép ở ngoài cùng) như vậy bộ lá côn gồm 5 lá phíp và 5 lá thép
+ Dùng lá phíp mài mỏng. Nhưng theo đánh giá của em thì việc sử dụng lá phíp mài mỏng rất hại nắp bát côn.
e - Thay toàn bộ bộ côn gồm bát chủ động, bát côn, nắp bát côn, lá côn, lò xo, bánh rang hú
+ Ưu điểm: đồ mới thì ôi thôi rồi
+ Nhược điểm: giá thành có khi bằng 1 cái xe còn tương đối (khoảng cỡ 8tr) mà còn phải đặt nước ngoài về.