Thường thì khi thiết kế một logo thương
hiệu cho khách hàng, người thiết kế luôn gặp khó khăn khi quyết định
chọn tính sáng tạo hay tính thực dụng.
Nhà thiết kế nào cũng muốn
để lại dấu ấn sáng tạo của riêng mình mà đôi khi quên đi những yếu tố
rất quan trọng để tạo thành một logo tầm cỡ.
Việc thiết kế logo thương hiệu không phải là chuyện dễ dàng.
Một logo phải:
- Truyền tải được đặc điểm, phong cách, cá tính…
- Chắc chắn và mạnh mẽ để tạo niềm tin ngay cái nhìn đầu tiên.
- Dễ nhớ, dễ liên tưởng, dễ phát âm, dễ viết đúng chính tả…
- Ngoài ra logo phải được tái tạo lại (in ấn, copy, fax) sao cho chính xác nhất.
Tại sao ta không nghiên cứu các logo đã thành danh trên thế giới. Biết đâu ta có thể học hỏi được gì chăng?
Các phân tích sau dựa trên con số tỷ lệ phần trăm thể hiện trong 50 logo này.
-
Tên không mô tả các sản phẩm bán ra (94%) (ví dụ trong nhiều trường hợp
một logo được sử dụng để xác định một công ty, chứ không phải mô tả
những gì mà công ty bán).
- Slogan không đi kèm theo các biểu tượng (90%)
- Phông chữ gọn gàng và đơn giản (84%)
- Việc thiết kế logo sử dụng một màu duy nhất (74%) (trắng và đen không được tính là một màu sắc)
- Việc thiết kế logo chỉ sử dụng biểu tự mà không có biểu tượng (74%)
- Thiết kế logo là một tên làm từ chữ viết tắt (72%)
- Logo có hình chữ nhật (66%)
- Logo được thiết kế chỉ từ 1 chữ (62%)
- Việc thiết kế logo bao gồm các biểu tượng thương hiệu (54%) và được đặt trong góc trên bên phải (48%)
- Tên thương hiệu từ 6 ký tự trở xuống (52%)
- Tên thương hiệu được thiết kế từ cả chữ in hoa và chữ thường (44%) (không bao gồm những từ viết tắt)
- Tên thương hiệu nằm trên nền màu (52%)
- Tên thương hiệu gồm 3 âm tiết (44%)
- Màu xanh là màu chủ đạo (40%)
Top 50 thương hiệu:
Coca-Cola,
Microsoft, IBM, GE, Intel, Nokia, Walt Disney, McDonald’s, Toyota,
Marlboro, Mercedes-Benz, Citi, Hewlett-Packard, American Express,
Gillette, BMW, Cisco, Louis Vuitton, Honda, Samsung, Dell, Ford, Pepsi,
Nescafé, Merrill Lynch, Budweiser, Oracle, Sony, HSBC, Nike, Pfizer,
UPS, Morgan Stanley, JPMorgan, Canon, SAP, Goldman Sachs, Google,
Kellogg’s, Gap, Apple, Ikea, Novartis, UBS, Siemens, Harley-Davidson,
Heinz, MTV, Gucci and Nintendo.