Dụng cụ chuẩn bị:
- Thước dây (hoặc thước cuộn)
- File Excell để tính góc. Download tại đây
Lưu ý: với các loại xe volang mâm lửa ngâm nhớt, quý độc giả cần
thận trọng nhớt trong lốc máy trào ra ra khi tháo lốc bên vô lăng mâm
lửa. Đầu tiên đo đường kính vô lăng
Dùng thước dây (loại uốn dẻo được) để đo khoảng cách giữa 3 vạch T, F và II. (Đo các vạch nằm trên chu vi vo lăng)
Như trong ví dụ trên:
Đường kính d đo được là 110mm.
Khoảng cách F-T là 20mm
Khoảng cách F-II là 15mm
Nhập số liệu vào file Excell.
Kết quả thu được là:
- Điểm đánh lửa sớm ban đầu (khi tua máy dưới <3000rpm) là 20.8 độ
- Điểm đánh lửa a-văng (trên >3000rpm) là 36.5 độ.
Ví dụ 2: Với dòng xe ss50 sử dụng vít lửa thì có thể điều chỉnh góc
đánh lửa bằng tay. Xe thí nghiệm đang được chỉnh ở chế độ đánh lửa sớm
hơn so với tiêu chuẩn. Chúng ta hãy cùng đo xem điểm đánh lửa sớm hiện
giờ là bao nhiêu.
Xoay vô lăng, dùng mạch đèn led để kiểm tra vít lửa đóng hở. Đèn led tắt (vít hở) khi điểm đánh lửa trước điểm F 5mm
(Cảm ơn bác Giahuygum đã tạo điều kiện để việc đo đạc được chính xác như thế này)
Kết quả:
- F-T bây giờ là 25mm
- F-II khoảng cách a-văng
phụ thuộc vào bộ cam a-văng cơ khí bên trong vô-lăng chớ không phụ
thuộc vào vít chỉnh sớm trễ của vít lửa. Nên khoảng cách F-II vẫn như cũ
là 15mm.
Kết quả tính được như sau:
Góc
đánh lửa F 26 độ thì không ổn chút nào với các dòng xe 100cc trở lên
(thông thường là dưới 15 độ), và kết quả tương đương với 40 độ ở các
dòng xe Econo đi tua thấp dưới 10’000rpm. Nhưng với chiếc ss50 đang thử
nghiệm là 65cc (44×41.4) thực tế kiểm chứng có thể ép đánh lửa rất là
sớm.
Blog Xe Cộ
Lưu ý là file Excell trên áp dụng khi đo các vạch nằm trên chu vi vo-lăng (hình trái).
Còn với loại vô-lăng có vạch như hình bên phải thì có thể dùng bút sơn để gióng các vạch lên mặt chu vi bên trên để dễ đo.
Blog Xe Cộ
Các bài viết liên quan: góc đánh lửa, đánh lửa sớm
Bạn có thể tìm thêm các thông tin liên quan bằng công cụ Search ở đầu trang.