0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0
Hãy tham gia diễn đàn 361dodesign ngay hôm nay và hãy đăng ký thành viên để có thể xem hiển thị hết diễn đàn + links download + và chia sẻ kinh nghiệm..v..v..!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Chúc các bạn một ngày vui vẻ..
0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0
Hãy tham gia diễn đàn 361dodesign ngay hôm nay và hãy đăng ký thành viên để có thể xem hiển thị hết diễn đàn + links download + và chia sẻ kinh nghiệm..v..v..!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Chúc các bạn một ngày vui vẻ..
0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0

Dịch vụ Thiết kế - In ấn - In Offset - Thế giới Thiết kế - Download phần mềm - Download Vector Free - Hỗ trợ Forum
 
Trang ChínhGalleryLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

 

 Màu sắc và phương pháp pha mực. Căn bản cho thợ máy in

Go down 
Tác giảThông điệp
zinzin125cc

zinzin125cc


Tổng số bài gửi : 416
Điểm tích lũy : 5833
Thích : 3
Tham gia : 21/09/2011

Màu sắc và phương pháp pha mực. Căn bản cho thợ máy in  Empty
Bài gửiTiêu đề: Màu sắc và phương pháp pha mực. Căn bản cho thợ máy in    Màu sắc và phương pháp pha mực. Căn bản cho thợ máy in  EmptyWed Sep 21, 2011 12:26 pm

Màu sắc và phương pháp pha mực
Căn bản cho thợ máy in


* Khái niệm về màu sắc.

Đã từ lâu, người ta biết rằng màu sắc không phải là tính chất tự có của
vật chất. Màu sắc là yếu tố phụ thuộc vào ánh sáng. Ở đâu không có ánh
sáng thì cũng không có màu. Trong bóng tối, vật thể nào cũng đều có
màu đen.
Ánh sáng mặt trời là một chùm bức xạ sóng điện từ có bước
sóng khác nhau. Khi cho ánh sáng trắng qua một lăng kính ta sẽ nhận
được một dải đen. Hiện tượng này trong tự nhiên cũng dễ thấy khi ánh
sáng mặt trời đi qua không khí có nhiều hơi nước và tạo thành cầu vồng.

Khi cho tia sáng trắng qua lăng kính sẽ nhận được một dải màu có màu
đỏ, cam, vàng, lục lam, chàm tím. Đó là quang phổ của ánh sáng trắng.
Lăng kính không khúc xạ các màu như nhau. Bức xạ nào có bước sóng ngắn
thì sẽ bị lăng kính khúc xạ nhiều hơn. Ngược lại, nếu hứng tất cả các
bức xạ này vào một thấu kính lõm thì ta sẽ nhận được ánh sáng trắng tại
điểm hội tụ của thấu kính.

Khi chiếu ánh sáng lên một vật thể
thì bề mặt vật thể sẽ hấp thụ một số bức xạ có bước sóng này và phản
chiếu một số bức xạ có bước sóng kia. Nếu nó hấp thụ các bức xạ mỗi thứ
một ít thì sẽ thấy vật thể ấy màu trắng. Nếu nó hấp thụ toàn bộ bức xạ
thì sẽ thì sẽ thấy vật thể màu đen. Nếu hấp thụ ở mức trung bình thì
vật thể có màu xám.

Như vậy, màu của vật thể là sự tổng hợp tất cả các bức xạ có bước sóng khác nhau mà bề mặt của nó phản chiếu.

Và tất nhiên, nếu hai nguồn chiếu sáng phát ra bức xạ khác nhau thì bề
mặt vật thể cũng phản chiếu bức xạ khác nhau. Điều này giải thích vì
sao khi soi tờ in dưới ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo thì hình
ảnh trên tờ in không cùng một màu như nhau.

Muốn kiểm tra và
tái tạo được màu sắc trên tờ in giống nhau như mẫu thì phải đặt chúng
trong điều kiện ánh sáng như nhau, nghĩa là tờ in và mẫu đều được đặt
dưới một nguồn sáng và cùng một cường độ.

* Các hình thức tạo màu.

Các hình thức tạo màu được gọi theo thuật ngữ khoa học là các hình thức
tổng hợp màu xanh. Có hai phương pháp tổng hợp màu là: tổng hợp màu
cộng và tổng hợp màu trừ.

Trong tổng hợp màu cộng, ta nhận
được màu mới khi pha trộn các ánh sáng có màu. Chẳng hạn, khi chiếu ánh
sáng lục và ánh sáng đỏ lên một tấm phông ta sẽ nhận được màu trắng. ở
hình thức khác, ta cũng nhận được màu mới nhưng bằng cách pha trộn các
vật thể có màu. Đây là phương pháp tổng hợp màu trừ. Chẳng hạn khi đặt
một tấm kính đỏ lên một tấm kính màu lục sẽ nhận được màu xám. Kết quả
cũng tương tự khi pha trộn mực hay khi in chồng màu.

Như vậy,
hai phương pháp tổng hợp màu nói trên hoàn toàn khác nhau và không nên
lẫn lộn. Theo chiều quy định trên vòng tròn màu, nếu pha hai màu cách
xa nhau (màu bù) sẽ cho một màu tối, nếu pha hai màu gần nhau sẽ cho
một màu sáng, trong.

* Khái niệm về in chồng màu.

Theo lý thuyết màu, với ba màu cơ bản là vàng, đỏ và lam phối hợp với
nhau theo các tỉ lệ khác nhau sẽ thể hiện được tất cả các màu tự nhiên.

Như vậy, kỹ thuật tách màu là quá trình chụp bài mẫu màu qua ba kính
lọc: Kính lọc màu tím, kính lọc lục và kính màu cam đậm để có các phim
đơn sắc tương ứng với các màu vàng, đỏ và lam.

Để in hình ảnh
nhiều màu, ta phải cho mỗi màu đơn sắc có góc độ xoay tram khác nhau,
chứ không thể để điểm tram của màu này chồng khít lên điểm tram của màu
kia, khi chồng các điểm tram lên như vậy ta chỉ nhận được hình ảnh có
màu xám tối. Như vậy, các điểm t’ram của ba màu nhất thiết phỉa nằm kế
cận nhau chứ không phải chồng lên nhau. ở những vùng sáng, các điểm
tram nằm tách rời và kế cận nhau nên mắt ta nhận được màu theo hình
thức tổng hợp cộng. Ngược lại, ở các vùng tối của hình ảnh, các điểm
tram bị bít nên có phần bị chồng lên nhau. Theo nguyên tắc, khi chồng
các màu lên nhau thì màu sắc tạo được sẽ theo hình thức tổng hợp trừ.

Cần lưu ý là trong thực tế, khi chồng cả ba màu cơ bản lên nhau cũng
không cho được màu đen hoàn toàn. Để cho độ tương phản của vùng tối được
mạnh hơn, ta phải in thêm một màu đậm thứ tư và đó thường là màu đen.
Trong in offset, đối với các bài mẫu một màu có thể sử dụng kỹ thuật in
duplex bằng cách in hai lần bằng hai màu mực. Sau khi đã chọn màu cho
hình ảnh thì trước tiên in bằng mực có màu lạt hơn mẫu và sau đó in lần
thứ nhì bằng màu mẫu thật đậm. Khi đó hình ảnh nhận được sẽ tinh tế về
các chi tiết và có mức độ tầng thứ rộng hơn.

* Phương pháp pha màu.

Như đã biết, theo lý thuyết, khi pha hai màu bù với nhau sẽ cho màu đên theo tổng hợp trừ. Còn trên thực tế lại cho màu xám.
Pha màu là kỹ thuật đánh giá bằng mắt, nhưng để giúp đỡ những người mới
vào nghề, ta có thể nêu mọt số quy tắc tổng quát như sau:

1.
Hai màu bù sẽ nằm ở hai cực đối diện trên vòng tròn màu, nghĩa là đối
nhau 1800. Tất cả các màu khác sẽ cách nhau một góc nhở hơn. Một màu
được pha bằng hai màu khác nhau trên vòng tròn màu sẽ càng đen (tối) khi
hai màu nàu càng cách xa nhau (trên vòng màu). Ngược lại, màu pha sẽ
càng trong sáng nếu hai màu hợp thành càng nằm gần nhau trên vòng tròn
màu.àu lam đỏ nhạt và màu vàng đỏ nhạt nằm cách nhau 1600 trên vòng màu
nên khi pha chung sẽ cho màu lục nâu. Trong khi đó, nếu pha hai màu lam
lục và vàng lục chỉ cách nhau 800 thì ta sẽ có màu lục tươi trong. Hai
màu đỏ lam và vàng lục sẽ cho màu cam nâu, trong khi đỏ vàng và lam
lục lại cho tím nâu.

Muốn có màu xám, ta có thể pha một ít đen
với một trong các màu của vòng màu. Như vậy, mực đen được dùng gia thê
vào các màu khác để tăng độ đậm. Còn trong kỹ thuật chồng màu thì để
có màu đen, phải chồng các màu lên nhau để chúng hấp thụ hết ánh sáng
chiếu vào.

2. Khi cần làm tối màu, ta không thể không pha thêm
màu đen. Tuy nhiên cần hết sức cẩn thận vì chỉ cần một lượng rất ít mực
đen là đủ làm tối màu. Ngược lại, khi cần làm sáng màu thì cần pha lạt
mực đậm.

3. Khi pha các màu đậm với nhau, ta sẽ được màu đậm
hơn và có chiều sâu hơn. Khi pha các màu lạt với nhau ra được màu trong
và sáng.

4. Khi pha hai màu có liều lượng bằng nhau, không hẳn
ta sẽ được một màu nằm “ở giữa” hai màu nọ. Màu nào đậm hơn sẽ có ảnh
hưởng nhiều hơn. Chỉ cần một ít lam cho màu vàng cũng đủ ra màu lục.
Một ít đỏ cho màu vàng cũng đủ ra màu lục. Một ít đỏ cho màu vàng cũng
đủ ra màu cam. ít lam cho đỏ cũng đủ ra tím. Khi pha mực, nên cho dần
mực đậm vào mực lạt, chứ không được làm ngược lại.

5. Khi pha
các loại mực trắng vào mực màu ta sẽ nhận được các sắc thái khác nhau
của màu đó. Nếu pha mực trắng trong thì sẽ được sắc thái sáng trong,
còn trắng đục dùng để pha màu phủ.

6. Mực in bao giờ cũng tuân
thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật như độ trong, đậm đặc, độ khô, độ bền ánh
sáng v.v… khi pha mực thì tính chất kỹ thuật của mực pha sẽ giảm đi. Do
vậy nên hạn chế việc pha màu và tốt nhất nên gửi mẫu màu đến cơ sở sản
xuất mực để chế sẵn.

Trên đây là một số khái niệm sơ khởi về
màu sắc, phương thức tạo, pha các màu của mực in, nhằm mục đích tái
hiện một cách chính sác màu sắc trong thực tế, hy vọng sẽ giúp ích cho
các bạn đã, đang và sẽ bước vào ngành đồ họa ấn loát.
Về Đầu Trang Go down
 
Màu sắc và phương pháp pha mực. Căn bản cho thợ máy in
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» 9 phần mềm miễn phí nên có trên máy tính
» Phương Trinh lại bốc lửa bên Mô tô
» Bích Phương – Vẫn (HD) [MV]
» Phương Linh – Cảm Ơn Anh (HD) [MV]
» CÁC PHƯƠNG PHÁP LÀM KHÔ MỰC IN (Phần 1)

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0  :: Thông tin mới nhất :: Chế bản & In ấn-
Chuyển đến