Tại thị trường Việt Nam có rất nhiều các
thương hiệu xe và cũng có rất nhiều các mẫu cả xe tay ga hay bị bệnh
này. Dưới đây là vài trường hợp điển hình mà một số mẫu xe thường xuyên
hay gặp phải. Xe máy đang đi bình thường cứ về ga là chết máy, gặp đèn
đó dừng lại cũng chết máy, đi chậm cũng chết máy…
|
Xe máy đang đi bình thường cứ về ga là chết máy, gặp đèn đó dừng lại cũng chết máy, đi chậm cũng chết máy… |
1. Giải quyết sự cố chết máy cho Vespa LX Việt NamXe Vespa LX Việt Nam vẫn chạy bình
thường hàng ngày không va quệt vào đâu, không động chạm sửa chữa gì,
đang đi tự nhiên ga yếu dần rồi chết máy, sau đó phải đợi vài giây khởi
động lại bình thường và đi tiếp, đi thêm một đoạn lại bị. Có những lúc
thì xe đang chạy bình thường tự nhiên xe cứ giật giật.
Nếu bạn đi xe Vespa LX Việt Nam và
thường gặp phải hiện tượng này, đó là do bộ phận kim ba cạnh (có chức
năng đóng xăng khi cốc xăng ở chế hòa khí đã đầy) bị cặn bám nên khi
đóng không khít, xăng tràn vào bộ đốt, nên gây ra tình trạng "xục xăng".
Ở trường hợp này chỉ cần xử lý hết cặn bám là vấn đề được giải quyết.
Xe mới đi được mấy tháng thấy có hiện
tượng là máy cứ chết giữa chừng khi về ga không đều hoặc về ga đột ngột.
Hiện tượng đột ngột chết máy là do lượng xăng cung cấp cho động cơ
không đủ. xe mới mua tốt nhất là chạy rốt-đa để loại bỏ các cặn kim loại
trong động cơ và bộ chế hòa khí.
Nếu đang đi mà chết máy thì nên xem xét
lại bộ chế hòa khí. Trên đó có hai con ốc, một ốc để chỉnh xăng, một ốc
để chỉnh gió. Để điều chỉnh bộ phận này tốt nhất bạn nên đem ra cửa hiệu
sửa chữa vì nếu tự mình chỉ chỉnh rất có thể xe chạy ì ạch hoặc phun ra
nhiều khói.
2. Giải quyết sự cố chết máy cho xe YamahaNếu dùng xe của hãng Yamaha khi trời mưa
hay thỉnh thoảng đang đi thì bị hụt ga kéo không lên được, giật giật
rồi chết máy. Những mẫu xe thuộc dòng Yamaha nói chung thường bị lỗi
này. Thủ phạm chính là van khóa và bơm xăng tự động.
Vấn đề sẽ đơn giản hơn nếu van khóa xăng
chết hẳn thì không nói làm gì, đằng này nó vẫn hoạt động nhưng hoạt
động không đều, lúc đóng lúc mở không theo trình tự nên xảy ra tình
trạng xăng xuống không đều dẫn đến xe bị giật giật và tồi tệ hơn là hụt
ga rùi chết máy. Để giải quyểt dứt điểm vấn đề này bạn nên thay hay sửa
chữa van khóa bơm xăng tự động là xong.
Còn nếu những chiếc xe nào đã chạy được 2
– 4 vạn km mà có hiện tượng khi chạy tốc độ cao, sau một vài phút xe bị
triệu chứng ngất, máy lịm đi, nếu không vê ga thì chết máy. Với những
xe như vậy bạn nên đem xe đến hãng làm vệ sinh bầu lọc gió thổi hết bụi
đi, như vậy khi hoạt động xe mới không bị thiếu gió xe sẽ đi bốc hơn và
đỡ tốn xăng.
Còn lại những mẫu xe ga khác, chết máy
khi đang chạy trên đường, sau vài phút khởi động lại thì xe vẫn hoạt
động bình thường. Có thể do có vấn đề ở bộ điện hoặc bộ chế hòa khí.
Nguyên nhân về điện có thể do hệ thống đánh lửa chưa ổn định.
Trong trường hợp này bạn có thể tự tháo
bu-gi ra vệ sinh sạch sẽ và xem đầu tổ bugi có được lắp ráp chắc chắn
không. Nguyên nhân ở bộ chế hòa khí có thể là do hỗn hợp hòa khí cung
cấp cho động cơ không ổn định. Khi đó bạn nên mang xe đến các trung tâm
bảo dưỡng, yêu cầu kiểm tra và xử lý.