0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0
Hãy tham gia diễn đàn 361dodesign ngay hôm nay và hãy đăng ký thành viên để có thể xem hiển thị hết diễn đàn + links download + và chia sẻ kinh nghiệm..v..v..!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Chúc các bạn một ngày vui vẻ..
0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0
Hãy tham gia diễn đàn 361dodesign ngay hôm nay và hãy đăng ký thành viên để có thể xem hiển thị hết diễn đàn + links download + và chia sẻ kinh nghiệm..v..v..!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Chúc các bạn một ngày vui vẻ..
0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0

Dịch vụ Thiết kế - In ấn - In Offset - Thế giới Thiết kế - Download phần mềm - Download Vector Free - Hỗ trợ Forum
 
Trang ChínhGalleryLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

 

 10 bí quyết tiết kiệm xăng cho xe máy

Go down 
Tác giảThông điệp
danchoino1

danchoino1


Tổng số bài gửi : 493
Điểm tích lũy : 6062
Thích : 8
Tham gia : 21/09/2011

10 bí quyết tiết kiệm xăng cho xe máy Empty
Bài gửiTiêu đề: 10 bí quyết tiết kiệm xăng cho xe máy   10 bí quyết tiết kiệm xăng cho xe máy EmptyMon Jan 30, 2012 8:37 pm

1. Xe khó nổ máy tức là đã bị hao xăng, phải thường xuyên chỉnh sửa cho xe dễ nổ.


“PGS.TS. Nguyễn Lê
Ninh- ủy viên ban chấp hành Liên hiệp các hội khoa học & kỹ thuật
TP.HCM, một chuyên gia ngành động cơ đốt trong – giải thích thêm, khi xe
khó nổ là do hệ cấp xăng và gió của xe sau một thời gian sử dụng đã bị
lệch thì cần phải tìm cách chỉnh lại. Xe khó nổ còn do bình điện yếu
hoặc bu-gi bị đóng chấu, hay khe hở giữa hai chấu bu-gi bị rộng ra quá
mức bình thường (do điện cực của bu-gi bị tia lửa điện ăn mòn). Để bình
điện mạnh, cần bổ sung dung dịch điện phân, nạp điện khi thấy bình có
biểu hiện yếu (tiếng còi kêu không “đanh”, tiếng máy đề quay yếu).”





(theo Khpt)

2. Giới hạn chế độ chạy ra-lăng-ti.


Không rõ ý của TS Ninh là giới hạn thế nào. Nói về ra-lăng-ti thì tốt nhất là nên chỉnh ở mức ổn định, tiếng nổ đều, không có xu hướng lụp bụp rồi tắt máy. Đa
số thợ hay chỉnh bxc theo hướng dư xăng. Bạn có thể chỉnh lại theo ý
mình. Sẽ có một bài viết về bình xăng con và cách chỉnh trong thời gian
tới.


3. Phải bơm căng bánh xe.


Bơm vừa đủ căng. Nếu
bánh xe xẹp quá thì bạn để ý trên đồng hồ tua, mặc dù vòng tua cao
nhưng xe vẫn chạy chậm rề rề. Chưa kể những nguy hiểm giao thông và còn
ảnh hưởng đến độ bền bánh-lốp-niềng


10 bí quyết tiết kiệm xăng cho xe máy Ap-suat-lop-banh-xe-bam-duong


4. Giữ đều tay ga, hạn chế việc tăng và giảm ga đột ngột.


Theo ngôn ngữ bình dân thì đi xe
“không để cho mất trớn”. Đi chậm rãi, đều ga, thả trớn hợp lý sẽ khiến
cho xe bạn không những tiết kiệm xăng mà còn lâu nóng máy nữa.


“Xe 125cc em chạy
trong thành phố khoảng 15’ là máy nóng ran, mặc dù đi với tốc độ thấp.
Nhưng do thói quen đi vội, hay nhồi ga và tăng giảm tốc độ liên tục nên
nhanh nóng máy. Trong khi đi ngoài xa lộ, kéo đều tay ga 50-60km/h mặc
dù động cơ hoạt động ầm ầm nhưng 30’ sau thử rờ chân lên lốc máy cũng
chỉ hơi nóng.”


Nếu khéo léo chạy được kỹ thuật âm col thì cũng nên tận dụng để chạy trớn. Ngoài
ra việc giảm ga đột ngột sẽ làm cho xăng dư không đốt hết được, và thải
ra ngoài. Một số xe còn nghe tiếng nổ lụp bụp ở ống po.


5. Đối với xe công suất lớn, thực hiện việc “bóp họng xăng”.


Hiện
trên thị trường phổ biến nhất là các loại jiclo (béc) kích cỡ của bình
ThanhDat Centa. Những jiclo được đóng số, do ThanhDat gia công (Ngã 6
Nguyen Chí Thanh) hoặc có thể mua tại Bảo Biển.
Thay jiclo chính loại nhỏ hơn đồng nghĩa với việc xe có thể hụp ở nước hậu (do thiếu xăng). Còn với các Jiclo lạ thì có thể nhét dây đồng vào, giảm đường kính lỗ jiclo. 10 bí quyết tiết kiệm xăng cho xe máy P1010154_thumb
(jiclo của bình Keihin Pe28 cùng loại với bình Centa của Thanhdat)

6. Khi gặp đường lên dốc
hay đường xấu cần trả về số thấp. Khi giảm ga để dừng xe, cần trả về số
thấp; khi chạy trở lại, cần bắt đầu từ số 1.






7. Pha vào xăng viên phụ gia tiết kiệm xăng.


Không biết TS Ninh khuyên nên pha loại phụ gia nào? Và không nên pha loại nào? Nhưng theo mục hướng dẫn trên trang web của hãng xe Kymco cũng khuyên nên sử dụng phụ gia.

“Tác dụng chính của
các loại phụ gia là giảm thiểu cặn bám trong bình xăng chính, bộ chế hòa
khí, kim phun, xu-pap và buồng đốt. Nhờ khả năng tẩy rửa của chúng, các
đường truyền dẫn nhiên liệu sẽ hoạt động được hết công suất.”
(hướng dẫn trên trang chủ hãng Kymco)

Mục 7 này là trích theo lời của TS
Ninh và trang web Kymco thôi. Còn bản thân tác giả của trang Blog Xeco
chưa từng thử qua sản phẩm này. Độc giả nên cân nhắc và tìm thêm thông
tin.


8. Hạ nấc kim xăng


10 bí quyết tiết kiệm xăng cho xe máy Needle_clip_position_3_thumb


Việc hạ kim xăng xuống
thấp làm giảm sức kéo của máy, xe chạy chậm lại… và bớt hao xăng. Theo
tính toán để chở hai người lớn và lưu hành với tốc độ tối đa cho phép
trong thành phố thì công suất cần thiết của xe gắn máy cần không quá 2
mã lực, nghĩa là công suất cực đại của xe Honda C-50 là 4,5 mã lực,
Honda Dream 7,2 mã lực, Honda Spacy 125 11 mã lực, Honda@ 150 13 mã lực.
Như vậy Honda C-50 là xe gắn máy thích hợp nhất để chạy trong thành
phố.
(theo KHPT)

Thông thường thì kim ga hay ở nấc 3. Xe cũ, kim mòn vẹt có xu hướng hao xăng hơn nên người ta hạ về nấc 2 và 1. Kiểm
tra kim xăng nếu đã hạ về hết cỡ (nấc 1) thì có thể thay kim ga. Có thể
đem đi súc rửa và thay trái ga mới luôn. Tiệm Quân-Hữu Phước ở ngã 4 Sư
Vạn hạnh- Lý Thái tổ, Bảo Biển Đinh Tiên Hoàng (nằm giữa Coopmark và
cầu Bông) khá nổi tiếng về việc chỉnh cho xe bớt hao xăng.


9. Ép xăng ga đầu


Mốt của các xe đời mới và các bộ tiết kiệm xăng chế ở VN bây giờ là
"Ép xăng ga đầu, thả xăng ga cuối". Mục số 5 có đề cập về vấn đề bóp
jiclo xăng (thường là jiclo xăng chính). Jiclo xăng chính hoạt động chủ
yếu từ ga giữa tới ga cuối (1/2 ->hết ga). Trong khi với các xe
110cc và 125cc phổ biến trên thị trường, và các dòng xe motor đời mới
cũng vậy, với thói quen đi phố từ 30-60km/h, nhà sản xuất chủ yếu cho
bạn chạy ở ga đầu (1/4 ga), vòng tua từ 1000-4000rpm. Với dòng xe đời
mới bây giờ, việc bóp jiclo chính tỏ ra là một biện pháp lỗi thời. Vì nó
không ép-phê cho lắm ở ga đầu, mà còn có tác hại là đi đường xa thiếu
xăng rốc máy, điều này là có hại tới độ bền của máy.

10 bí quyết tiết kiệm xăng cho xe máy Mikuni_throttle_opening

Tầm ảnh hưởng của các linh kiện (jiclo chính phụ, nấc kim ga….) lên từng tầm ga

Pilot (mạch garanti), main (mạch xăng chính), needle jet (cái đót, cái cờ, để chứa kim ga), jet needle (clip- nấc kim ga)

Trở lại với vấn đề "ép xăng ga đầu, thả xăng ga cuối". Nhiều khi lại
thấy ngược đời, khi mà nhiều người lại tiết kiệm xăng bằng cách nâng
kim ga cho lượng xăng vào nhiều hơn. Việc này sẽ làm tăng lượng xăng ở
ga đầu-giữa và ga giữa. Qua đó, bạn có thể thả nhiều gió vào để ép xăng ở
ga đầu.


Đọc thêm bài:Ép xăng ga đầu, thả xăng ga cuối

10. Thường xuyên kiểm tra lọc gió và theo dõi khả năng tăng tốc của xe


Ở Việt Nam, 2 bệnh thường gặp khiến cho xe bị hao xăng là:

1. Nghẹt lọc gió

2. Nghẹt lỗ cờ của jiclo phụ

1. Trường hợp thứ nhất. Bạn cần làm vệ sinh hoặc
thay mới lọc gió đúng hạn kỳ. Lọc gió nghẹt thì xăng lên buồng đốt sẽ
nhiều hơn, gây hao xăng.

10 bí quyết tiết kiệm xăng cho xe máy Locgioxbike_thumb
Lọc gió sau 10.000 km (bên trên, đen thui) và lọc gió mới (bên dưới)

2. Nghẹt jiclo phụ: Xăng ở một số cây xăng chất
lượng không đảm bảo, nhiều cặn. Bộ phận dễ nghẹt nhất là lỗ cờ của jiclo
phụ (jiclo garenty). Khi bị nghẹt, triệu chứng thường thấy là ga đầu
yếu, tăng tốc bị hụp hụp. Nghẹt làm cho ga đầu thiếu xăng, thiếu xăng
quá mức (nhất là khi xảy ra lean-missfire- hụp hụp) thì sẽ trở thành hao
xăng. Hoặc là ra thợ chỉnh, thợ sẽ vặn vít gió vô để thêm xăng cho đỡ
hụp, chạy thời gian sau thì hết nghẹt => hao xăng.

10 bí quyết tiết kiệm xăng cho xe máy Nghetjiclophu2_thumb

Hình trên: iclo phụ (jiclo garanti) rất dễ bị bám cặn trên lỗ cờ.
Bình xăng con này đã được súc 2 lần bằng nước súc của Amalie, nếu không
thì nó nghẹt luôn mấy cái lỗ cờ thông gió ở trên, ga đầu sẽ yếu và cà
giựt rất khó chịu.

Hiện giờ thị trường có bán các loại nước xúc bình xăng con. Bạn nên
mua loại phụ gia pha chung với xăng (như của Amalie giá 35 nghìn vnd/
chai 335ml dùng cho khoảng 60 lit xăng). Loại này sử dụng tiện lợi (chỉ
cần mở nắp bình xăng mà đổ vào rồi chạy thôi) và sử dụng được nhiều lần
hơn so với các loại nước súc rửa trực tiếp.

Bạn nên gắn lọc xăng (loại lọc xăng rời, dễ gắn dễ tháo) để hạn chế cặn vào bình xăng con.

10 bí quyết tiết kiệm xăng cho xe máy Loc-xang-giay10 bí quyết tiết kiệm xăng cho xe máy Loc-xang-luoi

Bạn nên tìm loại lọc xăng bằng giấy như hình trái, lọc hiệu quả hơn
loại lọc lưới như bên phải. Giá từ 10-12 nghìn vnd. Với các loại lọc
xăng thủy tinh (khá đẹp) thì giá khoảng 50-60 nghìn.
Về Đầu Trang Go down
 
10 bí quyết tiết kiệm xăng cho xe máy
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» tổng hợp chỉnh xăng gió cho YAMAHA
» [code] Màn hình chờ, tiết kiệm năng lượng
» [Tài liệu] - Cấu tạo động cơ xe máy và cách dùng xăng
» [Tài liệu] - Bình xăng con( bộ chế hoà khí) những điều bạn nên biết
» Cấu tạo và hoạt động bộ phun xăng điện tử YMJet FI của Yamaha

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0  :: Góc giải trí - Chia sẻ :: Kĩ thuật xe máy-
Chuyển đến