ài này mình dùng Max 8, modeling với Edit Poly, render với Vray Plugin.
Chúng ta bắt đầu nhé.
Đầu tiên bạn save as tấm reference(hình mẫu) này về, tôi nghĩ bạn
nên dùng reference để modeling được chính xác và tiện hơn.
Mở Max ra, bạn tạo 1 plane với kích thước 697x250 và áp hình reference mà bạn vừa down về.
Tiếp theo bạn dùng công cụ Line và tạo các Vertex theo đường viền chai nước của reference trên front viewport như hình 1.
Hình 1
Sau đó bạn chọn Spline và click chuột nào đường Line mà bạn vừa vẽ,
Spline giúp bạn chọn tất cả các Segment của Line. Tiếp theo chúng ta tạo
độ dầy cho chai nước, bạn kéo thanh trượt xuống,tìm nút Outline, cilck
vào nút đó, và bạn thiết lập với giá trị là 5, khi đó LINE sẽ nhân thêm 1
Line nữa mà Object không bị tách riêng ra, bạn xem hình 2.
Hình 2
Bạn lần lượt làm theo các bước.
Bước 1: bạn xóa các Vertex mà online vừa tạo, vì mặt trong của chai nước không lồi lõm như mạt ngoài.
Bước 2: Chọn 2 Vertex trên cùng - cilck nút Fillet.
Bước 3: trên front viewport bạn di chuyển chuột đến 2 Vertex vừa chọn,
bạn giữ và kéo chuột lên phía trên sao cho 2 nút vertexd đó tạo thành 4
vertex, với 2 vertex tụ vào 1 chỗ, nếu quan sát ko kỹ bạn sẽ thấy khu
vực đó chỉ có 3 vertex, thật sự sai lầm nếu bạn add Lathe vào, vì thế
bạn sang bước 4Bước 4: chúng ta sẽ dồn 2 vertex đó làm 1 vertex bằng
cách chọn 2 vertex đó - click FUSE sau đó click Weld- lúc đó 2 vertex sẽ
nhập làm 1.
Bạn xem hình 3 và làm theo hướng dẫn.
Hình 3
Mọi thứ có vẻ gọn gàng, chúng ta sẽ add Lathe vào để tạo hình cái chai.
Bạn làm theo hình 4 theo thứ tự từ trên xuống.
Hình 4
Nhình hình 5 bạn làm theo mình. Bạn click chuột vào bảng
Parameter và chọn Collapse All, sau khi bạn collapse All, max sẽ tự động
chuyển sang chế độ Edit Mesh nhưng chúng ta sẽ chuyển Line sang Edit
Poly, vì với Edit Poly công việc của chúng ta sẽ thuật tiện hơn.
Hình 5
Tiếp theo bạn chọn các mặt Polygon như hình 6 và ẩn chúng đi cho tiện modeling phần đáy chai.
Hình 6.
Bạn chọn các Polygon như mình chọn, chú ý bạn phải chọn mặt ngoài lẫn trong của chai nước.Xem hình 7
Hình 7
Bạn chọn 2 vertex của mặt trong lẫn ngoài của đáy chai nước như hình 8
Hình 8
Chamfer chúng với giá trị 40 như hình 9.
Hình 9.
Trở lại với Polygon, bạn bỏ chọn 2 hình tròn polygon mà bạn vừa tạo như hình.
Tại bước này bạn Extrude các mặt mà bạn chọn sau đó dùng Select
and Move và Select and Uniform Scale để di chuyển các polygon này như
hình 10 và 11.
Hình 10
Hình 11
Kế đến bạn chọn 2 polygon hình tròn ở đáy - click phải chuột chọn Convert to Edge và chamfer với giá trị 2 như hình 12.
Hình 12
Bạn sẽ có kết quả như hình.
Hình 13
Hình 14
Kế đến là modeling cái nắp. Bạn cũng dùng Line vẽ từ đỉnh của chai và add Lathe, bạn sẽ có kết qua giống mình.
Hình 15
Để tạo răng của cho chiếc nắp, bạn chọn 1 Edge-click ring để chọn tất
cả các Edge -Chamfer- chọn các Polygon và Extrude-add MeshSmooth. Xem
hình 16. Tạo chiếc nắp không khó chút nào nên mình không đề cập qua chi
tiết.
Hình 16