YMJet FI- Yamaha Mixture Jet – Fuel Injection (Phun xăng điện tử với mạch hòa trộn của Yamaha)
Năm 2011. Lần đầu tiên Yamaha VN đưa YMJet FI vào xe lắp ráp trong nước là chiếc tay ga Nozza 115cc.
Điểm đặc biệt của YMJet FI là có mạch gió phụ đưa vào gần béc phun nhằm tăng hiệu quả hòa trộn nhiên liệu.
Yamaha thiết kế 2 bướm ga tạo 4 chế độ chạy, nhằm đạt mục đích trên:
1. Chế độ chạy cầm chừng (galenti):Ở chế độ galenti, cả 2 bướm ga đóng kín. Mạch gió phụ được điều tiết
bởi một vít chỉnh gió. Mạch gió phụ nối tới gần đầu béc phun nhằm tăng
hiệu quả hòa trộn khi chạy cầm chừng và ở chạy ở ga thấp.
2. Nhớm gaKhi vừa nhớm ga, dây ga kéo trực tiếp vào cánh bướm số 1. Đường gió
phụ sẽ vào nhiều hơn vì không còn bị tiết lưu bởi vít chỉnh gió nữa.
3. Chuyển tiếp:Chế độ chuyển tiếp tới sớm hay trễ quy định bởi vít chỉnh bướm ga số 2 trong hình trên.
Khi bướm ga số 2 hé mở thì mạch gió chính bắt đầu hoạt động. Lúc này
cả 2 mạch gió chính phụ đều hoạt động. Đây là giai đoạn chuyển tiếp.
4. Chế độ mở rộng bướm ga (WOT):Khi cả 2 bướm ga đều mở rộng. Gió sẽ ưu tiên mạch gió chính vào trực tiếp cổ hút. Mạch gió phụ sẽ không hoạt động nữa.
5. Khi đóng ga đột ngột:Khi tua máy đang cao mà đóng ga đột ngột (để giảm tốc độ xe), cả 2
bướm ga đóng kín, thì lượng gió vào buồng đốt sẽ được tiết lưu bởi vít
gió. Nhằm tạo hiệu quả tương đương mạch Enrich Coaster khiến cho xe ngon trớn hơn và không bị khựng đột ngột.
Blog Xe cộ.
Đoạn Video minh họa cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của YMJet FI.
Hiện giờ tài lieu về YMJet FI chưa phổ biến. Yamaha VN chưa chính
thức có bài viết về chủ đề này, nên Blogxeco đành phải sử dung một số
tài liệu của Trung Quốc. Mong các bạn đọc thông cảm.