0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0
Hãy tham gia diễn đàn 361dodesign ngay hôm nay và hãy đăng ký thành viên để có thể xem hiển thị hết diễn đàn + links download + và chia sẻ kinh nghiệm..v..v..!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Chúc các bạn một ngày vui vẻ..
0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0
Hãy tham gia diễn đàn 361dodesign ngay hôm nay và hãy đăng ký thành viên để có thể xem hiển thị hết diễn đàn + links download + và chia sẻ kinh nghiệm..v..v..!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Chúc các bạn một ngày vui vẻ..
0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0

Dịch vụ Thiết kế - In ấn - In Offset - Thế giới Thiết kế - Download phần mềm - Download Vector Free - Hỗ trợ Forum
 
Trang ChínhGalleryLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

 

 Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)

Go down 
Tác giảThông điệp
caoviethoa92

caoviethoa92


Tổng số bài gửi : 64
Điểm tích lũy : 4621
Thích : 0
Tham gia : 27/02/2012

Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)  Empty
Bài gửiTiêu đề: Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)    Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)  EmptySun May 12, 2013 11:07 pm


Các bạn bắt đầu làm quen với 3DSMax như thế nào? Còn mình thì bắt đầu từ
đọc ebook trên mạng. Ban đầu nhìn màn hình của 3DSMax cảm thấy hơi nản.
Nhưng mọi người cứ bình tĩnh. Mình cũng chỉ là người bắt đầu bước chân
vào thế giới 3D, vậy cho nên viết tut này giúp mọi người làm quen với nó
và bước đầu vẽ được những hình 2D và 3D đơn giản.


Bắt đầu nhé:

I. Giao diện của 3DSMax:

Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)  Giaodien1
1. Menu bar (menu hệ thống)
2. Command pannels (bảng lệnh)
3. Active viewport (khung nhìn hiện hành – có đường viền vàng xung quanh)
4. Main toolbar (thanh công cụ chính)
5. Viewport controls (các điều khiển đối với khung nhìn)
6. Time slider (thanh trượt thời gian)

Ngoài ra còn có nhiều thanh (bar) khác, nhưng ban đầu chúng ta chỉ cần như vậy thôi.

II. Giải thích
1. Menu bar (menu hệ thống)
Gồm các menu quen thuộc như: File, Edit, Tools, Views.
Ngoài ra còn có:
Group: chứa các lệnh về nhóm đối tượng.
Create: chứa các lệnh để tạo ra các đối tượng 2D, 3D.
Modifiers: chứa các lệnh hiệu chỉnh.
Reactor: Tạo hiệu quả đặc biệt
Character: chứa các lệnh để tạo sự chuyển động của hệ thống đối tượng.
Animation: chứa các lệnh liên quan đến trạng thái động.
Rendering: chứa các lệnh về hậu cảnh, ảnh nền, các hiệu ứng.
Customize: gồm các tuỳ chọn thiết lập cho Max.
Maxscript: hoạt động theo kiểu tập tin batch của hệ điều hành MS-Dos

Còn bây giờ bạn nhìn về bên phải màn hình sẽ thấy:
2. Command pannels (bảng lệnh)
Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)  Clear
Bảng lệnh Create: có bảy dạng đối tượng : Ban đầu chúng ta chỉ quan tâm đến Geometry và Shape thôi.
Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)  Clear
A. Geometry: gồm các loại liệt kê ở danh sách thả xuống
Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)  Geometry
Chú ý : Để vẽ đối tượng, bạn phải click chuột vào bảng lệnh Create,
rồi chọn dạng đối tượng: Geometry hay Shapes,...v..v...rồi tiếp tục chọn
kiểu ở bảng thả xuống (hình trên) (nếu có sẵn rồi thì ko cần chọn
^_^).Rồi chọn dạng đối tượng vẽ (Box, sphere,...line....) bằng cách nhấn
vào ô đó. Khi chọn xong ô chọn đó phải có nền màu vàng, và khi vẽ xong
sau khi hiệu chỉnh ở bảng lệnh Modify với các thông số ưng ý, bạn nhấn
vào ô đó để tắt nó đi rồi chuyển sang vẽ đối tượng khác.

- Sau đây là các dạng của Standard Primities: Các khối hình học nguyên sinh chuẩn (Box: Khối hình hộp, Sphere: Khối cầu, Cylinder: Khối trụ, teapot: ấm trà,…)
Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)  Geometryh
Phần này trình bày kĩ một chút để các bạn mày mò vẽ được những đối tượng 3D ban đầu cho có hứng thú.
Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)  Standardprimitiesokcop
Bạn sẽ để ý thấy là có những đối tượng vẽ chỉ bằng 1 lần thao tác như
hình cầu (Sphere), nhưng lại có những đối tượng khác phải vẽ bằng 3 – 4
thao tác.

- Các dạng của Extended Primitives: Các khối hình học
nguyên sinh mở rộng (chamferbox: khối hình hộp bo góc, hedra: khối đa
giác đặc biệt, L-Ext: bức tường dạng chữ L, …)
Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)  Extendedprimities

- Compound Objects: Dùng để tạo các dạng mô hình phức tạp
từ các hình khối 3D hoặc shape 2D đã có sẵn (Các lệnh: Loft, boolean,
Morph, Conform, Scatter, …) – Cái này về sau rất hay dùng.
- Paticle Sytems: Hệ thống hạt
- Patch Grids: Mô hình tấm Patch
- NURBS Surfaces: Bề mặt NURBS
- AEC Extended: Các đối tượng mở rộng hỗ trợ: Foliage (cây cảnh), railing (các đường ray), wall (bức tường đa dạng).
- Dynamics Objects: Các đối tượng thuộc động lực học.
- Stairs: Các dạng cầu thang
- Doors: Các dạng cửa chính
- Windows: các dạng cửa sổ.

B. Shapes:
Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)  Shape
- Splines: Các dạng hình học phẳng cơ bản
Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)  Clear
Các hình phẳng này cực kì quan trọng, chúng được sử dụng chủ yếu để làm đối tượng 3D. Sau này các bạn sẽ thấy như vậy.
- NURBS: Các dạng đường cong Nurbs.
- Extended Splines: Các hình phẳng mở rộng:
Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)  Clear

Mỗi đối tượng đều có một số thông số về kích thước, hình dáng riêng biệt, muốn thay đổi các thông số này ta có nhiều cách:
+ Vẽ đối tượng và chỉnh sửa ngay trên bảng lệnh Create trước khi hủy
lệnh Create (chọn qua công cụ khác hoặc nhấn chuột phải để hủy lệnh).
+ Chọn đối tượng, chọn bảng lệnh Modify, thay đổi các thông số cần
thiết, … (Vd: Length: Chiều dài, Width: chiều rộng, Height: Chiều cao,
Name: Tên đối tượng, Color: Màu sắc của đối tượng,…).

Vì các thông số cho một đối tượng đôi khi cần nhiều thanh cuộn, các
thanh cuộn thường là dài hơn sức chứa của màn hình, do vậy bạn có thể
dùng chuột để cuộn bảng lên hoặc xuống bằng cách kéo và rê theo chiều
đứng vào bất kỳ nơi nào trống của bảng cuộn (khi chuột có hình bàn tay).


Bảng lệnh Modify

Đây là bảng lệnh vô cùng quan trọng trong 3D Max, vì phần lớn các thao tác chỉnh sửa đều được thực hiện ở đây.

Bảng Modify cho phép gán các phép hiệu chỉnh lên đối tượng và điều khiển
các thông số liên quan đến các thành phần của đối tượng cũng như các
thông số của từng hiệu ứng.
Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)  Banhlenhmodify

Danh sách Modifier Stack như là lý lịch ghi chép lại quá trình hiệu chỉnh vật thể.

Nó giống như Palette History trong Photoshop vậy nhưng có ưu điểm hơn
nhiều ở chỗ là: bạn có thể quay về bước trước đó để hiệu chỉnh đối tượng
(ví dụ thay đổi kích thước đối tượng) rồi lại trở về bước sau cùng hiệu
ứng tiếp tục được thực hiện lại cho đối tượng mới sửa đó. Hơn nữa ở
Photoshop khi bạn tắt chương trình và mở lại file thì History của file
trống trơn còn ở Modifier Stack của 3S Max: nó lưu giữ nguyên trạng, dù
bạn có mở đi mở lại hàng trăm lần (trừ khi bạn gộp nó thành một lớp -
giống như Flatten Image ở Photoshop...).

Các hiệu chỉnh thông thường về kích thước đối tượng (Transform, quay, di
chuyển, thay đổi kích thước, gióng hàng....) ko được đưa vào danh sách
Modifier Stack.

Ngoài ra có thể đổi tên các phép hiệu chỉnh trong danh sách để bổ sung
thêm phần giải thích nếu cần, bằng cách kích chuột phải lên phép hiệu
chỉnh đó trong danh sách và chọn Rename.

Và cuối cùng, ta có thể ”merge” tất cả các phép hiệu chỉnh trong danh
sách stack lại thành một lớp duy nhất, đó là Editable Mesh. Việc này sẽ
làm giảm nhẹ gánh nặng cho máy, không chiếm dụng nhiều bộ nhớ. Nhưng dĩ
nhiên cũng sẽ có mặt bất tiện của nó là bạn sẽ không thể quay lại được
các cấp hiệu chỉnh trước đó trong danh sách. Có 2 cách để làm điều này:

+ Click chuột phải lên 1 điểm bất kỳ trong danh sách stack/ Collapse All
+ Click chuột phải lên đối tượng/ Convert to/ Convert to Editable Mesh
Lúc này trong danh sách chỉ còn lại đúng 1 phép hiệu chỉnh, đó là Editable Mesh.

Bảng lệnh Hierarchy

Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)  Clear

Bảng lệnh Motion
Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)  Motioncd


Bảng lệnh Display

Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)  Display
Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)  Displayhide
Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)  Freze

Các chức năng Freeze/UnFreeze tuơng tự như ẩn đối tượng, chỉ khác ở chỗ:
+ Hide: Ẩn hẳn đối tượng không còn thấy ngoài vùng nhìn.
+ Freeze: Đóng băng đối tượng, vẫn cho phép thấy hình dáng đối tượng
trong vùng nhìn với màu xám, nhưng không cho phép chọn và có bất kỳ một
tác động nào lên đối tượng cả!

Bảng lệnh Utility
: chứa rất nhiều các tiện ích hỗ trợ trong quá trình làm việc với 3D Max.


(còn tiếp)
Về Đầu Trang Go down
 
Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
»  Những phím tắt tiện lợi cho máy Mac
» Vẽ Một Nửa Trái Cam với 9 Bước
» Các bước vẽ khuôn mặt và da
» Tạo chữ khói !!! trong 10 bước!
» Các bước để thiết kế Catalogue, Brochure hiệu quả

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0  :: Autodesk 3d Max :: Autodesk 3d Max :: Thủ thuật Autodesk 3d Max-
Chuyển đến