0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0
Hãy tham gia diễn đàn 361dodesign ngay hôm nay và hãy đăng ký thành viên để có thể xem hiển thị hết diễn đàn + links download + và chia sẻ kinh nghiệm..v..v..!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Chúc các bạn một ngày vui vẻ..
0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0
Hãy tham gia diễn đàn 361dodesign ngay hôm nay và hãy đăng ký thành viên để có thể xem hiển thị hết diễn đàn + links download + và chia sẻ kinh nghiệm..v..v..!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Chúc các bạn một ngày vui vẻ..
0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0

Dịch vụ Thiết kế - In ấn - In Offset - Thế giới Thiết kế - Download phần mềm - Download Vector Free - Hỗ trợ Forum
 
Trang ChínhGalleryLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

 

 Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản

Go down 
Tác giảThông điệp
thaptuvobien2004

thaptuvobien2004


Tổng số bài gửi : 380
Điểm tích lũy : 5767
Thích : 4
Tham gia : 17/09/2011

Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản Empty
Bài gửiTiêu đề: Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản   Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản EmptyWed Sep 21, 2011 10:36 am

6.1 Bấm vào nút New Layer ở Timeline để thêm một layer:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
6.2 Flash thêm một layer mới với tên mặc định Layer 3. Bấm đúp vào Layer 3 để đổi tên thành Left paddle:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
6.3 Đưa chuột sang thanh công cụ. Bấm chuột vào Oval Tool và giữ chuột vài giây cho menu phụ hiện ra. Bấm chọn Rectangle Tool:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
6.4 Bấm chuột vào ô Fill color để chọn màu ruột cho hình chữ nhật:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
6.5 Bảng màu hiện ra. Bạn chọn mẫu màu xanh:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
Bạn thu được kết quả như sau (màu viền vẫn là không màu):



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
6.6
Đưa chuột vào Stage, bấm chuột vào góc trên vị trí xuất phát của quả
bóng, kéo ngược sang trái một đoạn rồi nhả chuột ra để thu được một hình
chữ nhật, như hình minh họa dưới đây:




Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
6.7 Bấm chọn Selection Tool trên thanh công cụ:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
6.8 Bấm chọn vào hình chữ nhật vừa vẽ.Khi đã được chọn, hình chữ nhật chuyển sang dạng hạt li ti, đồng thời phía dưới chuột xuất hiện mũi tên bốn chiều:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
6.9 Bạn chọn Modify>Convert to Symbol…từ menu (hoặc bấm phím tắt F8) để chuyển hình chữ nhật thành symbol:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
6.10 Hộp thoại Convert to Symbol xuất hiện. Bạn gõ vào tên paddle ở ô Name, chọn Type là Movie Clip và bấm OK để đóng hộp thoại lại. hình chữ nhật được chuyển thành Movie Clip.



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
6.11 Bấm phím phải chuột vào hình chữ nhật cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Create Motion Tween. Flash tạo motion tween cho hình chữ nhật trên layer Left paddle với 60 frame:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
6.12 Rê chuột đến frame 60 trên Timeline và bấm chuột để chuyển Playhead đến frame 60:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
6.13
Frame 60 vẫn chưa phải là keyframe. Bạn bấm mũi tên Up, hình chữ nhật
di chuyển lên trên 1 pixel, kế đến bạn bấm mũi tên Down, hình chữ nhật
di chuyển xuống dưới 1 pixel, Flash tự động bổ sung keyframe tại frame
60, đồng thời vị trí hình chữ nhật vẫn không thay đổi do đã được bù trừ:




Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
6.14 Rê chuột đến frame 30 trên Timeline và bấm chuột để chuyển Playhead đến frame 30:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
6.15
Giữ phím Shift và kéo hình chữ nhật đến vị trí số 2, nơi có quả bóng
nằm sẵn (phím Shift giúp bạn di chuyển theo đường thẳng đứng, không bị
lệch sang phải hoặc trái):




Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
Vậy là bạn đã hoàn thành motion tween cho cây vợt bên trái (tức hình chữ nhật).

7. Tạo motion tween cho cây vợt bên phải.

7.1 6.1 Bấm vào nút New Layer ở Timeline để thêm một layer:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
7.2 Flash thêm một layer mới với tên mặc định Layer 4. Bấm đúp vào Layer 4 để đổi tên thành Right paddle:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
7.3 Bấm chọn thẻ Library để mở Libray Panel:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
7.4 Từ Library Panel, bạn kéo Movie Clip paddle vào Stage, thả vào vị trí 1 của cây vợt phải như hình minh họa:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
7.5 Bấm phím phải chuột vào cây vợt bên phải (tức hình chữ nhật) cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Create Motion Tween.



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
7.6 Rê chuột đến frame 60 trên Timeline và bấm chuột để chuyển Playhead đến frame 60:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
7.7
Frame 60 vẫn chưa phải là keyframe. Bạn bấm mũi tên Up, hình chữ nhật
di chuyển lên trên 1 pixel, kế đến bạn bấm mũi tên Down, hình chữ nhật
di chuyển xuống dưới 1 pixel, Flash tự động bổ sung keyframe tại frame
60, đồng thời vị trí hình chữ nhật vẫn không thay đổi do đã được bù trừ:




Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
7.8 Rê chuột đến frame 15 trên Timeline và bấm chuột để chuyển Playhead đến frame 15:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
7.9 Giữ phím Shift và kéo cây vợt đến nơi quả bóng đang nằm ở vị trí số 2:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
7.10 Rê chuột đến frame 30 trên Timeline và bấm chuột để chuyển Playhead đến frame 30:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
7.11 Giữ phím Shift và kéo cây vợt đến vị trí số 3 như hình minh họa:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
7.12 Rê chuột đến frame 45 trên Timeline và bấm chuột để chuyển Playhead đến frame 45:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
7.13 Giữ phím Shift và kéo cây vợt đến nơi có quả bóng ở vị trí số 4 như hình minh họa:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
Vậy là bạn đã hoàn thành motion tween cho cây vợt bên phải.

8. Chuyển layer Guide thành Guide Layer.

Layer
Guide đã hoàn thành nhiệm vụ. Bạn có thể xóa layer này đi. Tuy nhiên
bạn có thể giữ lại để tham khảo bằng cách chuyển nó sang Guide Layer:


8.1 Bấm phím phải chuột vào layer Guide cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Guide:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
Flash
đổi biểu tượng của layer Guide thành cây búa. Bằng cách này, nội dung
của layer Guide sẽ không được xuất ra theo Flash Movie, không làm tăng
kích thước tác phẩm của bạn.




Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
8.2 Chọn Control > Test Movie từ menu (hoặc phím tắt Ctrl+Enter) để xem kết quả:

Flash sẽ xuất thành file 009_pingpong.swf như sau:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
9. Di chuyển motion path

Nếu
bạn thực hiện các thao tác đúng như hướng dẫn, khi Test Movie bạn sẽ
thấy vợt trái chưa chạm vào quả bóng. Bạn sẽ di chuyển motion path của
vợt trái cho vợt chạm vào quả bóng (bạn có thể lấy file mẫu đính kèm để
thực hành bước này)


9.1. Rê chuột đến frame 30 trên Timeline và bấm chuột để chuyển Playhead đến frame 30:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
Bạn nhìn thấy vợt trái cách quả bóng một đoạn:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
9.2 Bấm chọn vào vợt trái cho xuất hiện motion path:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
9.3 Bấm đúp vào motion path:



Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
9.4
Bạn kiểm tra trên Property Inspector phải có biểu tượng Motion Tween để
chắc rằng bạn đã chọn motion path, không phải đối tượng nào khác:




Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
9.5 Dùng phím mũi tên sang phải (Right)
trên bàn phím để di chuyển vợt sang phải đến khi vợt chạm vào quả bóng.
Mỗi lần bạn bấm phím Right, đối tượng di chuyển 1 pixel, nếu bạn giữ
phím Shift kèm theo thì đối tượng di chuyển 10 pixel.




Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản ImageView
Bạn có thể thực hiện cách tương tự để áp dụng cho cây vợt bên phải.

Bài tập gợi ý:

Làm
lại bài trên với hình hướng dẫn thay đổi như minh họa dưới đây. Lần này
cả hai vợt đều di chuyển với các vị trí keyframe được đánh dấu trên
hình minh họa. Bạn có thể tải hình minh họa guide2.jpg và file kết quả mẫu 009_pingpong2.fla để tham khảo.
Về Đầu Trang Go down
 
Flash CS4 - Bài 9: Tạo trò chơi bóng bàn đơn giản
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Thiết kế Flash đơn giản bằng illus cs3
» Sherlock Holmes: A Game of Shadows (Sherlock Holmes 2: Trò chơi của bóng đêm) (2011) [Phim]
» Flypad - Steering Wheel - Biến iPhone thành bộ điều khiển từ xa để chơi trò chơi trên PC
» Flash Page Flip - Free Flash Source - Sách lật trang
» 8 Active Flash Animation - Hoạt hình - Free Flash Source

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
0o -.......Forum 361dodesign.com.......- o0  :: Flash :: Flash :: Thủ thuật trong Flash-
Chuyển đến