5.1. Bấm chọn và kéo symbol chim xuống góc dưới bên trái:
5.2. Bấm phím phải chuột và chọn
Create Motion Tween từ menu ngữ cảnh:
Trong khu vực
frame của
Timeline, Flash đã tự động bổ sung thêm số frame thành 24 frame (mặc định cho
motion tween hoàn thành trong một giây - theo mặc định Flash CS4 thiết lập tốc độ
24 fps).
Đồng thời Playhead được di chuyển đến frame số 24. Bên cạnh đó bạn còn
thấy các frame từ 1 - 24 đã được đổi sang màu xanh nhạt đặc trưng của
motion tween của Flash CS4.
5.3. Bấm chọn và kéo symbol chim lên góc trên bên phải:
Khi nhả chuột ra, Flash tự động tạo thêm một đường
thẳng nối từ góc dưới bên trái lên góc trên bên phải với các dấu chấm ở
giữa, mỗi dấu chấm là một frame của motion tween. Ngoài ra Flash cũng
thêm một key frame vào timeline, hiển thị bằng một hình thoi màu đen.
Với chỉ một giây cho motion tween, bạn không thể nhìn
kịp hiệu ứng chim vỗ cánh. Bạn sẽ cho bổ sung frame cho motion tween
hoạt động 4 giây, tức 96 frame.
5.4. Đưa chuột vào
keyframe 24 cho đến khi chuột biến thành mũi tên hai chiều:
5.5. Nắm giữ chuột và kéo sang phải cho đến
frame 96 thì nhả chuột ra, hình thoi thể hiện keyframe đã được di chuyển từ frame 24 sang frame 96.
Lúc này nếu bạn chọn
Control > Test Movie từ menu thì Flash xuất ra flash movie với một con chim đang vỗ cánh bay từ góc dưới bên trái sang góc trên bên phải.
6. Thêm một con chim vào Stage6.1. Bấm vào nút New Layer để thêm một layer vào Timeline:
6.2. Đưa chuột bấm chọn
Library panel kế bên
Property Inspector.
6.3. Bấm chuột vào biểu tượng symbol của chim và kéo
sang góc dưới bên trái, cao hơn vị trí chim cũ một chút. Nhả chuột ra
bạn thu được một con chim ở vị trí mới:
7. Copy và paste motion tween7.1. Bấm chuột vào một frame bất kỳ trong vùng motion
tween của layer 1, bấm phím phải chuột và chọn Copy Motion từ menu ngữ
cảnh:
7.2. Bấm chuột vào một frame bất kỳ trong vùng frame của layer 2, bấm phím phải chuột và chọn Paste Motion từ menu ngữ cảnh:Flash tạo một motion tween cho Layer 2 hoàn toàn giống với motion tween của Layer 1.
Lúc này nếu bạn chọn
Control > Test Movie từ menu thì Flash xuất ra flash movie với hai con chim đang vỗ cánh bay từ góc dưới bên trái sang góc trên bên phải.
8. Thêm hình bầu trời vào làm background8.1. Bấm vào nút New Layer để thêm một layer vào Timeline:
8.2. Chọn
File > Import > Import to Stage… từ menu:
8.3. Trong hộp thoại Import, trỏ đến file
cloud.jpg và bấm nút
Open: (file
cloud.jpg được đính kèm theo bài, bạn có thể chọn một file khác có kích cỡ 550x400 pixel để sử dụng)
8.4. File
cloud.jpg được
import vào layer 3 và che mất các layer chứa chim. Dùng chuột kéo chuyển layer
3 xuống phía dưới, khi kéo bạn thấy một đường thẳng có hình tròn nhỏ
bên trái xuất hiện kèm theo. Khi thấy đường thẳng này đã đến dưới cùng
thì nhả chuột ra:
9. Xem thử animation lúc đang biên soạnĐể xem thử kết quả lúc đang biên soạn, bạn nhấn phím
ENTER.
Tuy nhiên bạn chỉ thấy chim di chuyển chớ không thấy chim vỗ cánh. Để
thấy chim vừa di chuyển vừa vỗ cánh bạn phải xuất thành flash movie.
10. Xuất file thành flash movieĐể xuất file thành flash movie, bạn chọn
Control > Test Movie từ menu:
Flash sẽ xuất thành file
003_shape_tween.swf:
GV TRƯƠNG VĂN NĂNG
Công ty TNHH Khải Thiên (KTC Co., Ltd)-------------------------------------------------------------------------------------------
Phần lý thuyết bổ sung cho bài thực hành
Tìm hiểu về Line ToolLine Tool là công cụ để vẽ đường thẳng. Sau khi chọn Line Tool, chuột sẽ chuyển sang hình dấu
+. Để vẽ bạn bấm chuột vào vị trí đầu, kéo chuột đến vị trí cuối và nhả chuột ra để thu được một đường thẳng.
Nếu giữ phím Shift trong khi vẽ bạn sẽ thu được một đường thẳng tạo với đường nằm ngang một góc là bội số của 45
o.
|
Property Inspector sẽ tự động cập nhật để cung cấp các thông tin liên quan đến Line Tool như sau |
| Ngay dưới Property Inspector là biểu tượng một đường thẳng kèm dòng chữ cho biết bạn đang chọn Line Tool |
| Ngay dưới phần Fill and Stroke là phần chọn màu cho viền (Stroke-bên trái) và ruột (Fill-bên phải). Do Line Tool chỉ vẽ đường viền nên bạn không thể đổi màu Fill trong trường hợp này.
Bạn chọn màu từ bảng màu khi bấm vào ô màu đen kế bên cây bút chì:
|
| Kế đến là chọn độ lớn của đường viền. Bạn có thể nắm kéo thanh trượt nằm ngay bên phải chữ Stroke hoặc gỏ số trực tiếp vào ô bên phải. Khi bạn kéo thanh trượt, ô bên phải sẽ cập nhật giá trị tùy theo vị trí thanh trượt. |
| Phần tiếp theo là chọn kiểu dáng cho nét vẽ. Nếu bạn bấm vào hình tam giác đen kế bên cây bút chì, bạn có thể chọn một trong các kiểu nét vẽ sau đây:
Nếu bạn bấm vào cây bút chì, bạn có thể tùy biến thêm các thông số phụ cho nét vẽ trong hộp thoại sau đây:
Bạn có thể thử nghiệm để tìm cho mình một kiểu dáng nét vẽ ưng ý. Tuy nhiên cần lưu ý một điều là kiểu dáng phức tạp sẽ làm tăng kích thước cuối cùng của tác phẩm.
|
| Phần Scale giúp hiển thị nét vẽ khi được phóng to hoặc thu nhỏ. Nếu bấm vào hình tam giác đen, bạn sẽ có các tùy chọn sau đây:
Normal: Thay đổi theo giá trị scale.
Horizontal: Chỉ scale theo chiều ngang.
Vertical: Chỉ scale theo chiều dọc.
None: Không thay đổi theo giá trị scale.
Nếu chọn ô Hinting, Flash sẽ tự điều chỉnh để làm tròn giá trị stroke, tránh xuất hiện những nét nhòe trên đường thẳng nằm ngang hoặc thẳng đứng.
|
| Tùy chọn Cap giúp bạn thể hiện kiểu dáng đầu mút của đường thẳng. Nếu bấm vào hình tam giác đen, bạn sẽ có các tùy chọn sau đây:
|
| Join giúp bạn thể hiện kiểu dáng chỗ giao nhau của hai đường thẳng. Bạn sẽ thu được các chọn lựa sau đây khi bấm vào hình tam giác đen:
|