Nhóm các lệnh về Select
1. Select Object:
dùng để chọn đối tượng, có 2 trạng thái lựa chọn sau:
+ Window/Crossing: với lựa chọn này khi vẽ một vùng chọn ta chỉ cần một
phần của đối tượng nằm trong vùng chọn mới vẽ thì đối tượng đó sẽ được
chọn.
+ Window/Crossing:
Nếu không được chọn trạng thái này, thì các đối tượng muốn được chọn phải nằm hoàn toàn vào vùng trong vùng chọn.
2. Select by Name: Dùng để chọn đối tượng theo tên. Khi click chuột vào nút Select by Name thì sẽ xuất hiện hộp thoại Select by Name trong đó:
- Click chuột để chọn các đối tượng cần chọn.
- Nhấn Ctrl để chọn nhiều đối tượng.
- Click nút All để chọn tất cả.
- Click nút Invert để đảo ngược các đối tượng được chọn.
- Click nút None để huỷ bỏ vệc chọn
(phím tắt ấn Ctrl + A)
3. Select and Move: Dùng để chọn và di chuyển đối tượng theo trục x, y hoặc z. Khi đã chọn
được đối tượng thì giữ trái chuột và rê chuột tới vị trí mới theo trục
x, y, z hoặc theo cả 3 hướng.
Nếu muốn chính xác thì cần phải gọi hộp thoại Move Transform Type - In
sau đó nhập các giá trị tương ứng. Để hiện hộp thoại này thì click chuột
phải ngay trên nút Select and Move.
4. Select and Rotate Dùng để chọn và xoay đối tượng, thao tác tương tự như với Select and Move.
Nếu muốn quay đối tượng với độ chính xác cao thì cần phải gọi hộp thoại
Rotate Transform Type - In bằng cách click phải chuột ngay trên nút
Rotate and Move sau đó nhập vào giá trị tương ứng.
5. Select and Uniform Scale Dùng để chọn và thay đổi kích thước đều trên bề mặt của đối tượng hoặc thay đổi kích thước không đều trên bề mặt của đối tượng.
Tương tự như Select and Move và Select and Rotate ta cũng có thể thay
đổi kích thước một cách chính sác bằng cách gọi hộp thoại Scale
Transform Type - In và điền các thông số tương ứng vào các ô.
* Công cụ Scale lại có thêm một vài công cụ con khác, để chọn các công
cụ con này bạn click chuột vào tam giác màu đen phía bên phải của công
cụ chính.
Các công cụ con gồm
Uniform Scale: điều chỉnh kích thước đối tượng theo cùng tỷ lệ cả 3 trục.
Non Uniform Scale:
dùng để điều chỉnh kích thước với tỷ lệ khác nhau dọc theo 3 trục, sẽ
do các trục khống chế quyết định. Hệ tọa độ điểm biến ảnh - Transform
Coordinate chi phối hướng co giãn, còn công cụ Transform Center ấn định
tâm co giãn.
Squash: điều chỉnh kích thước theo 1 trục, hướng ngược lại với hướng trục kia. Công cụ Axis Constrains chi phối trục chỉnh kích thước.
* Mẹo: để mở nhanh hộp thoại "xxx Transform Type - In" (trong đó xxx là
Move, Rotate, Scale) thì ta nhấn F12 khi đang kích hoạt công cụ đó.
* Nói thêm: trong hộp thoại Transform Type-In có vùng Absolute: hiển
thị vị trí, tâm xoay và tâm co giãn hiện hành của đối tượng đang được
chọn. Còn vùng Offset: là khoảng lệch mà Max cộng giá trị Offset vào giá
trị Absolute hiện hành cho ra giá trị Absolute mới.
* Khi sử dụng các công cụ Move, Rotate, Scale mà bạn không thấy các
trục hoặc mặt phẳng chuyển thành màu vàng khi chuột đang ở trên trục
hoặc mặt phẳng đó thì hãy ấn phím X để bật chế độ đó.