Chạy rốt-đa là một việc làm cần thiết và đơn giản, tuy nhiên không phải ai cũng biết làm thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất.
Nhiều
người chọn cách đỗ xe tại chỗ và để động cơ chạy không tải trong vài
giờ để chạy rốt-đa, tuy nhiên đó lại không phải là cách tối ưu. Khoảng
thời gian từ km đầu tiên tới km thứ 1.000 là giai đoạn quan trọng nhất
giúp bạn có thể kéo dài độ bền của chiếc xe nếu biết thực hiện đúng
cách.
Chạy rốt-đa là việc cần thiết nhằm kéo dài tuổi thọ cho xe máy Bản chất của việc chạy
rốt-đa giống như quá trình “khởi động”, tạo độ mòn đều trên chi tiết,
tránh hư hỏng, cong vênh bởi ma sát khi các chi tiết chuyển động. Người
ta thường chỉ chú ý tới động cơ trong quá trình này, nhưng sự thật là
hộp số và hệ chuyển động mới là những chi tiết cần được mài giũa nhất.
Do vậy, kỹ thuật chạy rốt-đa đúng cách như sau:
- Ở lần vận hành đầu
tiên, bạn cần chú ý đổ đầy dầu nhớt theo đúng hướng dẫn của nhà sản
xuất, để động cơ chạy không tải trong vài phút để dầu nhớt bôi trơn toàn
bộ các chi tiết. Nhưng không nên để như thế quá lâu, cần chạy xe để gió
làm mát động cơ.
- Vận hành xe một cách
nhẹ nhàng, chú ý giữ cho tốc độ ở mức thấp, không mở ga lớn, không chở
nặng hay chạy xe trên các địa hình phức tạp.
- Nên thay đổi tốc độ
bằng cách điều chỉnh tay ga chậm rãi, tránh thay đổi đột ngột, cũng
không nên để tay ga giữ nguyên ở một vị trí.
- Sau 500 - 1.000km đầu
tiên vận hành đúng kĩ thuật, bạn nên đưa xe đi thay dầu nhớt và kiểm
tra kỹ thuật lần đầu tiên. Sau đó chiếc xe của bạn đã đủ điều kiện hoạt
động bình thường.
Trước kia, người ta
thường cần mẫn chạy rốt-đa tới vài nghìn km, nhưng hiện nay thì không
cần thiết phải như thế. Công nghệ chế tạo xe đã hoàn thiện hơn rất
nhiều, các chi tiết ngày càng hoàn hảo và chính xác hơn, bạn chỉ cần vận
hành đúng cách trong vài trăm km đầu tiên là đủ.